The Washington Post ngày 16-11 cho biết Pfizer đã đồng ý thỏa thuận chia sẻ giấy phép để sản xuất thuốc viên điều trị Covid-19 – đang thử nghiệm – rộng rãi trên toàn cầu. Hơn một nửa dân số thế giới dự kiến có thể tiếp cận phương pháp điều trị bằng thuốc viên của Pfizer dù hãng này không cho các quốc gia nghèo tiếp cận công thức vắc-xin của mình.

Đầu tháng này, Pfizer tuyên bố thuốc viên Paxlovid của họ giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19 nếu được sử dụng trong vòng 3 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng mắc bệnh.

Trụ sở Pfizer ở New York. Ảnh: Bloomberg

Pfizer nói rằng họ có kế hoạch xin phép Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt thuốc càng sớm càng tốt bởi nó đặc biệt phù hợp với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Hãng dược Mỹ cam kết đưa ra mức giá dựa trên khả năng chi trả của từng quốc gia. Các quốc gia có thu nhập thấp hơn sẽ được ưu đãi giá không vì lợi nhuận.

Pfizer cũng sẽ miễn tiền bản quyền ở các quốc gia có thu nhập thấp nếu Covid-19 vẫn là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Hồi tháng trước, gã khổng lồ dược phẩm của Mỹ Merck thông báo họ đã đồng ý chia sẻ giấy phép sản xuất loại thuốc kháng virus SARS-CoV-2 mang tên Molnupiravir, được phát triển chung với hãng dược Ridgeback Biotherapeutics.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ