Người phụ nữ đang lái ô-tô chở 3 đứa con trên đường từ TP Lahore đến TP Gujranwala vào đêm 8-9 thì xe hết xăng. Cô đã gọi cảnh sát nhờ hỗ trợ. Trong lúc cô chờ cảnh sát đến, 2 người đàn ông, được cho là khoảng 30 tuổi, bất ngờ xuất hiện, dùng gậy và đá đập vỡ cửa kính xe rồi kéo cô cùng các con xuống đường.

Người phụ nữ bị cưỡng bức nhiều lần. Trong vụ việc này, những đứa trẻ đã thoát khỏi việc bị xâm hại tình dục nhưng chúng lại phải chứng kiến cơn ác mộng xảy ra với chính mẹ của mình. Kẻ tấn công sau đó lấy thẻ ATM, trang sức và tiền mặt của nạn nhân. Ông Muhammad Umar Sheikh – cảnh sát trưởng TP Lahore cho biết cảnh sát vẫn đang truy lùng thủ phạm.

Những người phụ nữ biểu tình ở Karachi ngày 12-9. Ảnh: Reuters

Ông Inam Ghani, tổng thanh tra tỉnh Punjab – nơi xảy ra vụ việc, nói với các phóng viên vào tối 12-9 rằng cảnh sát đã xác định được 2 nghi phạm thông qua truy tìm bằng ADN. “Tôi hy vọng sẽ sớm bắt giữ họ” – ông Inam Ghani nói.

Tuy nhiên, những người biểu tình không hài lòng trước thông tin mới nhất của nhà chức trách và kêu gọi sa thải cảnh sát trưởng điều tra vụ án – ông Omar Sheikh. Ông Omar Sheikh nhiều lần chỉ ra những chi tiết đổ lỗi vụ việc xảy ra do lỗi của nạn nhân. Theo ông này, lẽ ra người mẹ nên đi một đường cao tốc khác, đông đúc hơn, không đi vào ban đêm và đảm bảo xe có đủ nhiên liệu. Ông này nhấn mạnh một bà mẹ cùng ba con nhỏ ra đường vào ban đêm là rất khó hiểu.

Phát ngôn này đã gây ra sự phẫn nộ trên mạng xã hội. Một phụ nữ tên Yamna Rehman nói tại cuộc biểu tình ở thủ đô Islamabad hôm 12-9: “Bây giờ cảnh sát đang nói với bạn rằng bạn phải chịu trách nhiệm cho sự an toàn của chính mình”.

Vụ người phụ nữ bị cưỡng hiếp trên đường cao tốc đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình tại Pakistan những ngày này. Ảnh: AP

Tại thủ đô Islamabad, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập, cầm các tấm biển có nội dung yêu cầu “treo cổ những kẻ hiếp dâm”. Hàng trăm người, chủ yếu là phụ nữ, cũng tụ tập ở TP Lahore, Karachi, và thậm chí cả thành phố bảo thủ Peshawar ở phía Tây Bắc Pakistan. “Hãy phá tan sự im lặng, chấm dứt bạo lực” – một tấm biểu ngữ ở Peshawar, thủ phủ của Khyber-Pakhtunkhwa, ghi như thế.

Hàng loạt cuộc biểu tình tại Pakistan những ngày này khởi đi từ vụ người phụ nữ bị cưỡng hiếp trên đường cao tốc và một bé gái 5 tuổi bị cưỡng hiếp, sát hại. Hại vụ việc này xảy ra cách nhau vài ngày. Nạn nhân 5 tuổi tên Marwa. Thi thể được tìm thấy trong một bao tải, gần như không thể nhận diện. Thi thể phân hủy trông như thể cháy thành than, được tìm thấy trên một đống rác ở một khu đất trống tại khu vực Essa Nagri, TP Karachi.

Nhiều năm qua, tình trạng cưỡng hiếp phụ nữ và trẻ em là vấn đề gây đau đầu tại Pakistan. Theo các nhà hoạt động và tổ chức quốc tế, Pakistan chưa dốc sức ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ, bao gồm cả việc bắt thủ phạm phải chịu trách nhiệm.


H.Bình (Theo Reuters)

Chia sẻ