“Hồi trước, thành phố có nhiều cây xanh và không thiếu nước, chúng tôi có thể dễ dàng đánh bại cái nóng. Nhưng bây giờ không có cây cối, nước cũng hết, nên cái nóng ngày càng trở nên không chịu nổi” – ông Muhammad Akbar, 40 tuổi, người bán đậu gà khô ở Jacobabad, nói với báo The Guardian.

Nắng nóng khốc liệt đè nặng lên những người phải lao động ngoài trời. Như nhiều người hàng xóm, ông Akbar phải rời nhà từ sáng sớm và làm việc liên tục 12-14 giờ để kiếm khoảng 500 rupee mỗi ngày.

Ông Mashooq Ali, chủ tịch Công đoàn một nhà máy gạo, cho biết hầu hết công nhân ở nhà máy của ông được nghỉ 2 giờ vào buổi chiều, sau đó tiếp tục làm việc. “Khi trời quá nóng, chúng tôi thường ngồi dưới bồn nước và dùng nước đá. Vào buổi tối, chúng tôi về nhà trong trạng thái vô cùng mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi nhưng vì quá nóng nên không ngủ đủ giấc”.

Người dân Jacobabad làm mát thông qua nguồn cung nước uống (can màu xanh) lẫn nước sinh hoạt hạn chế. (Ảnh chụp năm 2021). Ảnh: TELEGRAPH

Bác sĩ Irshad Sarki, Bệnh viện Jacobabad MS, cho biết trước đây có khoảng 4-5 bệnh nhân bị sốc nhiệt nhập viện hằng ngày. Ammad Ulah, một bác sĩ khác của bệnh viện, ước tính số bệnh nhân sốc nhiệt trong mùa nóng này hiện lên tới 50-60 người/ngày và khiến bệnh viện quá tải.

Theo The Guardian, cư dân Jacobabad vẫn phải chống nóng chủ yếu bằng quạt tay và tắm thường xuyên. Bốn trạm nước lạnh miễn phí trong thành phố đang thu hút đám đông lớn trong khi những người có điều kiện hơn tạm đến nơi khác trốn nóng.

Thông thường, nắng nóng mùa hè ở Pakistan và Ấn Độ bắt đầu từ tuần cuối tháng 5 nhưng năm nay là lần đầu tiên người dân bắt đầu chịu đựng kể từ tháng 3 và dự kiến kéo dài đến tháng 8.

Theo nhà sinh thái học Nasir Ali Panhwar, Jacobabad đặc biệt bị ảnh hưởng bởi tình trạng nóng lên toàn cầu. Một phần là do thành phố nằm ở nơi mà mặt trời mùa đông chiếu trực tiếp và nóng hơn. Chưa kể, những cây xanh từng đem lại bóng mát cho thành phố và những cánh đồng quanh đó đã bị tiến trình đô thị hóa xóa sổ.

Chuyên gia trưởng về khí tượng của Cục Khí tượng Pakistan Sardar Sarfaraz cho biết nhiệt độ đã đạt mức 49 độ C vào tháng 4, một kỷ lục mới. Nếu nắng nóng đến sớm như vậy, đó là vấn đề nghiêm trọng. 


Anh Thư