Bom phát nổ tại bãi đỗ xe của Serena, khách sạn cao cấp tại TP Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, nơi quân đội Pakistan chiến đấu với phe nổi dậy trong 10 năm qua. Tối 21-4, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid Ahmed gọi vụ đánh bom xe là “hành động khủng bố”.

Ông Sheikh Rashid Ahmed thông báo: “Một phái đoàn Trung Quốc gồm 4 người do Đại sứ Trung Quốc Nông Dung dẫn đầu đang ở trong khách sạn. Đại sứ ra ngoài họp khi vụ nổ xảy ra”.

Azhar Ikram, quan chức cảnh sát cấp cao của TP Quetta, xác nhận con số thương vong, và cho biết Đại sứ Trung Quốc không có mặt tại khách sạn vào thời điểm bom nổ. Ông Azhar Ikram cho biết: “Điều tra ban đầu cho thấy một thiết bị nổ tự chế được đặt trong một phương tiện giao thông”.

Khói bốc lên từ các xe đang bốc cháy sau vụ nổ tại một khách sạn sang trọng ở Quetta – Pakistan, ngày 21-4. Ảnh: Reuters

Đại sứ Trung Quốc Nông Dung trước đó đã gặp tỉnh trưởng Jam Kamal Khan, theo thông tin đăng trên Twitter của người phát ngôn chính quyền tỉnh – ông Liaquat Shahwani. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ziaullah Lango nói với các phóng viên: “Tôi vừa gặp Đại sứ Trung Quốc. Tinh thần ông ấy rất tốt”. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, phía Trung Quốc kết thúc chuyến thăm tới Quetta trong ngày 22-4.

Pakistan: Đánh bom nhằm vào khách sạn có Đại sứ Trung Quốc

Tờ The Guardian cho biết hiện chưa có phản hồi ngay lập tức từ đại sứ quán của Trung Quốc tại Pakistan. Còn Reuters cho biết không rõ liệu các thành viên trong phái đoàn của Đại sứ Trung Quốc có phải là mục tiêu của cuộc tấn công hay không.

Vụ cài bom ở bãi đỗ xe khách sạn Serena xảy ra sau hơn một tuần diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực chống Pháp do một đảng cực đoan có trụ sở tại TP Lahore, miền đông đất nước, dẫn đầu.

Balochistan là tỉnh nghèo dù giàu tài nguyên thiên nhiên. Người dân thường bất bình vì cho rằng họ không nhận được chia sẻ công bằng từ nguồn khí đốt và khoáng sản dồi dào.

Lửa cháy tại hiện trường vụ đánh bom nhằm vào khách sạn ở Quetta. Ảnh: Reuters

Sự phẫn nộ được thúc đẩy bởi hàng tỉ USD mà Trung Quốc đầu tư vào khu vực này thông qua Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC), một phần quan trọng của sáng kiến Vành đai và Con đường mà người dân địa phương cho rằng họ ít được hưởng lợi. Lý do là đa số công việc mới dành cho người bên ngoài.

Năm 2019, các tay súng giết 8 người khi xông vào một khách sạn sang trọng nhìn ra dự án hàng đầu của CPEC là cảng biển nước sâu tại Gwadar, cho phép Trung Quốc tiếp cận chiến lược với biển Ả Rập.

Hồi tháng 6-2020, quân nổi dậy tấn công sở giao dịch chứng khoán Pakistan, thuộc sở hữu một phần của của các công ty Trung Quốc. Tất cả các cuộc tấn công đều do lực lượng có tên gọi Quân giải phóng Balochistan nhận trách nhiệm.


Huệ Bình

Chia sẻ