AP dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết 2 tên lửa đạn đạo được bắn từ miền Trung Triều Tiên vào trưa 15-9 (giờ địa phương). Cảnh sát biển Nhật Bản nói rằng chúng rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, trong vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga lên án vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng đe dọa sự an toàn của Nhật Bản và khu vực. Ông nhấn mạnh Tokyo sẽ tiếp tục đề cao cảnh giác và giám sát chặt chẽ nhằm đề phòng trường hợp bất trắc.

Seoul tuyên bố các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích thêm vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên do KCNA đăng tải ngày 13-9. Ảnh: KCNA

Cách đây 2 ngày, Triều Tiên cũng phóng một tên lửa hành trình tầm xa, được truyền thông nhà nước Triều Tiên mô tả là “vũ khí chiến lược mang ý nghĩa lớn”. Tên lửa bay khoảng 1.500 km, có thể vươn tới các căn cứ quân sự của Mỹ và Nhật Bản.

Nhiều chuyên gia nhận định các vụ thử tên lửa gần đây cho thấy Triều Tiên đang tìm cách củng cố vũ khí trong bối cảnh bế tắc về đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Vụ thử tên lửa ngày 15-9 diễn ra giữa thời điểm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến Hàn Quốc để thảo luận về đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ liên quan tới Bình Nhưỡng. AP bình luận điều này được xem là bất thường vì Triều Tiên hiếm khi “hành động khiêu khích” khi Trung Quốc đang tham gia một sự kiện ngoại giao lớn.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với ông Vương rằng ông đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc thúc đẩy nỗ lực ngoại giao quốc tế để giải quyết bế tắc hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh tiếp tục hỗ trợ. Đáp lại, ông Vương kêu gọi tăng cường quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Seoul.

Văn phòng Tổng thống Moon cho biết chính phủ Hàn Quốc dự kiến tổ chức một cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia đột xuất vào ngày 15-9.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ