Đài RT cho biết phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Lập pháp Nga hôm 28-4, ông Putin nhấn mạnh Moscow sẽ không tuân theo “cái gọi là quy tắc” do “một số quốc gia nhất định” đặt ra và áp đặt.

Tổng thống Putin nói rằng Nga hiện đang phải hứng chịu sự “đàn áp kinh tế điên cuồng” từ tập thể các nước phương Tây. Ông kêu gọi các nhà lập pháp cũng như các cơ quan chính quyền khác của Nga phải hành động, tích cực thay đổi thay vì “chờ đợi” vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Lãnh đạo nước Nga nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng là tạo “cơ sở cho sự phát triển lâu dài, độc lập và thành công của đất nước chúng ta” .

Ông Putin lưu ý rằng hệ thống ngoại giao quốc tế gần đây đã bị xói mòn nghiêm trọng, thay vào đó “một số quốc gia” áp đặt “quy tắc” của riêng họ.

“Một số quốc gia đang điên cuồng phá hủy khuôn khổ pháp lý và các kênh liên lạc, cố gắng áp đặt quan điểm và cái gọi là quy tắc của họ lên tất cả. Các quy tắc đó là gì? … Không ai nhìn thấy chúng”- ông Putin nói và khẳng định – “Nga sẽ không chơi theo ‘luật’ do bất kỳ ai đặt ra”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Lập pháp Nga tại St. Petersburg hôm 28-4. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Putin còn nhấn mạnh rằng Nga không muốn rơi vào tình trạng “tự cô lập” và vẫn sẵn sàng hợp tác công bằng với “các quốc gia thân thiện”.

“Chúng ta luôn mở rộng quan hệ đối tác thiết thực, bình đẳng, cùng có lợi với các nước thân thiện ở Âu -Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh”.

Ông Putin cũng lưu ý rằng Nga có “nhiều người cùng chí hướng” ngay cả ở các nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ.

Phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin diễn ra trong bối cảnh Nga đã và đang chịu đòn trừng phạt kinh tế chưa từng có của Mỹ và các nước phương Tây.

Quan hệ giữa Moscow và phương Tây xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine hồi cuối tháng 2 năm ngoái.

Xung đột Moscow – Kiev đã bước sang năm thứ hai nhưng cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi đó các cuộc đàm phán hoà bình giữa đôi bên từ lâu cũng đã đóng băng.


Bằng Hưng