Kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy mức độ ảnh hưởng nổi trội của ông Trump đối với Đảng Cộng hòa. Ông Trump đạt được tỉ lệ ủng hộ là 98% và là sự lựa chọn của 70% người tham dự CPAC trong cuộc thăm dò sơ bộ về các ứng viên Đảng Cộng hòa tiềm năng.

Cuộc họp này đã kéo dài 3 ngày ở TP Dallas, bang Texas. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đứng thứ hai với tỉ lệ 21%.

Ông Trump đạt được tỉ lệ ủng hộ là 98% và là sự lựa chọn của 70% người tham dự CPAC trong cuộc thăm dò sơ bộ. Ảnh: AP

Trong cuộc khảo sát không tính ông Trump, ông DeSantis là sự lựa chọn của 68% người tham dự, tỉ lệ này đối với cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo là 5% trong khi con trai của cựu tổng thống, ông Donald Trump Jr, và Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz cùng là 4%. Tuy nhiên, tỉ lệ ủng hộ này đối với ông Cruz trong cuộc khảo sát 6 ứng viên tiềm năng, bao gồm ông Trump, chỉ là 1%.

Trong bài phát biểu tại CPAC hôm 11-7, ông Trump khen ngợi những hành động mà ông đã thực hiện khi còn là tổng thống, đặc biệt là các chính sách nhập cư nghiêm ngặt và chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì cách xử lý vấn đề biên giới.

Bên cạnh đó, ông Trump tiếp tục đưa ra những tuyên bố về “cuộc bầu cử bị đánh cắp” và tấn công các nền tảng truyền thông xã hội cũng như các tổ chức tin tức với cáo buộc dập tắt các tuyên bố về cuộc gian lận bầu cử.

Ông Trump đã nhận được phản hồi mạnh mẽ trong bài phát biểu quan trọng bế mạc CPAC hôm 11-7 trước sự tham dự của 4.000 người, nhiều người hô khẩu hiệu “4 năm nữa”.

Tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Trump đã tăng mạnh kể từ cuộc thăm dò được tiến hành tại sự kiện CPAC ở Florida hồi tháng 2, khi đó cựu Tổng thống Mỹ nhận được 55% sự ủng hộ, theo sau là ông DeSantis với 21%.

Ông Trump cũng để ngỏ khả năng tái tranh cử tổng thống vào năm 2024. Trong một cuộc phỏng vấn của chương trình “Sunday Morning Futures”, ông Trump nói rằng ông đã có câu trả lời về một cuộc đua khác vào Nhà Trắng nhưng không thể tiết lộ vì các nguyên tắc của chiến dịch tài chính dành cho các ứng viên được công bố.

Thống đốc bang Texas Dan Patrick cho biết trong bài phát biểu hôm 9-7: “Các chính sách của ông Trump sẽ tồn tại mãi mãi. Ông ấy đã dạy nước Mỹ phải đứng lên và chiến đấu vì quốc gia này”. Ông Patrick kết thúc phát biểu của mình bằng câu “vào năm 2024, chủ nghĩa Trump sẽ trỗi dậy lần nữa”.


Xuân Mai

Chia sẻ