Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông đang cân nhắc các phương án khác nhau về hậu quả đối với Trung Quốc liên quan tới đại dịch Covid-19. “Tôi có thể làm nhiều việc” – nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ liên tục đổ lỗi Trung Quốc về đại dịch Covid-19 toàn cầu khiến ít nhất 60.000 người chết tại Mỹ, đẩy nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái nặng nề và làm ảnh hưởng đến các nỗ lực tái đắc cử của ông.

Ông Trump cho rằng Trung Quốc sẽ làm tất cả những gì họ có thể để khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters

Ông Trump, người bị cáo buộc không hành động kịp thời để chuẩn bị cho nước Mỹ đối phó với sự lây lan của dịch bệnh, cho rằng Trung Quốc lẽ ra nên tích cực thông tin với thế giới về dịch Covid-19 sớm hơn.

Khi được hỏi về việc liệu ông có cân nhắc sử dụng các đòn thuế quan lên Trung Quốc, ông Trump không cho biết cụ thể nhưng nói rằng: “Có nhiều điều tôi có thể làm. Tôi đang xem xét những gì đã xảy ra. Trung Quốc sẽ làm tất cả những gì họ có thể để khiến tôi thất bại trong cuộc đua này”.

Tổng thống Mỹ cho hay Trung Quốc muốn đối thủ đảng Dân chủ của ông – cựu Phó Tổng thống Joe Biden – chiến thắng trong cuộc tranh cử để giảm sức ép mà ông gây ra với nước này về thương mại và các vấn đề khác.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng cho rằng Hàn Quốc đã đồng ý trả cho Mỹ nhiều tiền hơn về một thỏa thuận hợp tác quốc phòng nhưng không tiết lộ số tiền.


Xuân Mai (Theo Reuters)