Phát biểu trước một phần bức tường biên giới chưa hoàn thành tại bang Texas, ông Trump cho hay quyết định hủy bỏ các chính sách cứng rắn của người kế nhiệm thuộc đảng Dân chủ đã dẫn đến việc gia tăng làn sóng nhập cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy.

Cựu Tổng thống Trump cho rằng: “Ông Biden đang phá hủy đất nước của chúng ta”.

Đến nay, theo hãng tin Reuters, ông Trump vẫn là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong giới chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa và để ngỏ khả năng tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Ít nhất 31 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ ngang công việc để tham dự sự kiện và được ông Trump nhắc tên trên sân khấu. Thống đốc bang Texas Gregg Abbott, thành viên đảng Cộng hòa và có thể là ứng cử viên tổng thống năm 2024, đã tháp tùng ông Trump trong chuyến thăm.

Cựu Tổng thống Trump phát biểu hôm 30-6. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Trump đã chật vật duy trì hình ảnh sau thất bại trước ông Biden vào tháng 11 năm ngoái, sau đó bị Twitter cấm tài khoản vĩnh viễn và bị Facebook đình chỉ tài khoản trong 2 năm vì những tuyên bố về gian lận bầu cử.

Trong khi đó, một cuộc điều tra đang được đẩy nhanh nhằm vào đế chế kinh doanh của ông có thể làm phức tạp khả năng quay trở lại bất kỳ chiến dịch tranh cử nào. Tờ Wall Street Journal hôm 30-6 đưa tin công tố viên quận Manhattan trong ngày 1-7 (giờ địa phương) sẽ truy tố Tập đoàn Trump và giám đốc tài chính với tội danh liên quan đến thuế. Ông Trump đã không trả lời câu hỏi về cuộc điều tra.

Tuyên bố của ông Trump hôm 30-6 được đưa ra trong bối cảnh những vụ bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Tây Nam nước Mỹ tăng lên mức cao nhất hằng tháng trong 2 thập kỷ kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Tổng thống Biden đã đảo ngược nhiều chính sách hạn chế nhập cư của ông Trump. Ông Biden tạm dừng xây dựng bức tường biên giới và kết thúc chương trình tị nạn buộc hàng chục ngàn người di cư phải chờ ở phía Mexico.

Đảng Cộng hòa cho rằng sự gia tăng các vụ bắt giữ là do chính sách cởi mở hơn với người nhập cư. Đây cũng là vấn đề trọng tâm của đảng Cộng hòa nhằm giành lại quyền kiểm soát quốc hội từ tay đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào năm tới. Đảng Dân chủ cũng đã kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa tại quốc hội hợp tác để sửa đổi luật nhập cư của quốc gia.


Xuân Mai

Chia sẻ