Tuy ông Trump không nói rằng ông muốn Nhóm G7 trở thành Nhóm G11 vĩnh viễn nhưng tuyên bố G7 đã “lỗi thời” và muốn mời 4 nước nói trên cùng tham gia. Nhóm G7 hiện gồm Anh, Mỹ, Đức, Ý, Canada, Pháp và Nhật Bản.

Ông Trump cho rằng G7 đã “lỗi thời”. Ảnh: DPA

Phát ngôn viên Nhà Trắng Alyssa Farah cho biết ông Trump muốn hội nghị G7 tới đây thảo luận về Trung Quốc. Thông báo trên được đưa ra sau khi căng thẳng Mỹ – Trung tiếp tục leo thang vì cách xử lý dịch bệnh của Bắc Kinh và vấn đề Hồng Kông.

Hàn Quốc và Úc là đồng minh lâu năm của Mỹ trong khi Ấn Độ có nhiều bất đồng với Trung Quốc, bao gồm cả khu vực tranh chấp Ladakh ở biên giới. Tuy nhiên, Nga đang xây dựng mối quan hệ đối tác kinh tế và chiến lược với Bắc Kinh nên chưa rõ khả năng nước này sẽ tham gia hội nghị theo lời kêu gọi của ông Trump.

Ông Ni Feng, giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết ông Trump đang cố huy động sự hỗ trợ từ các đồng minh Mỹ trong việc kiềm chế Trung Quốc.

Trong khi đó, ông John Lee, chuyên gia cao cấp tại Viện Hudson, nhận định có khả năng Mỹ đang tìm cách thúc đẩy một chương trình nghị sự nhằm yêu cầu Trung Quốc chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19.

Theo ông Lee, sự xuất hiện của một nhóm liên minh mới sẽ khiến Trung Quốc dè chừng do nước này rất lo ngại về việc bị loại khỏi các tổ chức mới. Trung Quốc đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại các tổ chức và liên minh đa quốc gia trong thập kỷ qua khiến Washington lo ngại.

Ý tưởng mở rộng G7 có thể là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm củng cố một liên minh quốc tế mà không có Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Wang Wen, chuyên gia phân tích tại Trường ĐH Nhân dân Trung Quốc, nhận định Mỹ sẽ không thể thiết lập một “mặt trận chiến tranh lạnh toàn cầu chống lại Trung Quốc”.

Theo chuyên gia này, các quốc gia sẽ không muốn bị buộc phải chọn giữa Mỹ hoặc Trung Quốc. Quyền lực và ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc xây dựng một liên minh chống Trung Quốc chỉ nằm trong trí tưởng tượng của Washington.


Xuân Mai (Theo SCMP)

Chia sẻ