Đài CNN cho biết đây là vụ kiện thứ hai nhằm buộc ông Trump và các đồng minh phải chịu trách nhiệm về cáo buộc “kích động nổi dậy” ở Điện Capitol (toà nhà Quốc hội Mỹ) xảy ra vào ngày 6-1.

Đơn kiện do Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Swalwell đệ trình ngày 5-3. Đơn kiện mới nhất cũng trích dẫn Đạo luật Dân quyền Mỹ năm 1964 giống vụ kiện hồi tháng trước của Hạ nghị sĩ Bernie Thompson, trong đó phản đối sự đe doạ của hội kín Ku Klux Klan đối với các quan chức Mỹ được bầu hợp pháp.

Hạ nghị sĩ Swalwell. Ảnh: AP

Ông Swalwell còn cáo buộc cha con ông Trump, luật sư Giuliani và ông Brooks vi phạm luật của thủ đô Washington, bao gồm đạo luật chống khủng bố, bằng cách “kích động bạo loạn, hỗ trợ và tiếp tay cho những kẻ sử dụng bạo lực và gây ra tổn thương về tinh thần cho các thành viên của Quốc hội Mỹ”.

“Các bị đơn thuyết phục đám đông rằng một điều gì đó đang xảy ra có thể biện minh cho bạo lực, sau đó đưa họ tới Điện Capitol bằng những lời kêu gọi hành động ngay lập tức. Ông Trump đã trực tiếp kích động bạo lực tại Điện Capitol và chứng kiến ​​tòa nhà bị phá hủy. Sự kiện kinh hoàng ngày 6-1 là hậu quả trực tiếp và có thể thấy trước từ những hành động trái pháp luật của các bị đơn. Vì vậy, họ phải chịu trách nhiệm về các thương tích và sự tàn phá sau đó” – đơn kiện nộp lên toà án ở thủ đô Washington viết.

Cựu Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu trước khi cuộc bạo loạn xảy ra, ông Trump nói với đám đông hãy “thể hiện sức mạnh” và “đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania”. Còn ông Brooks hỏi những người tham dự cuộc biểu tình rằng họ có “sẵn sàng chiến đấu” hay không.

Luật sư Giuliani cũng kêu gọi “chiến đấu” và được đám đông đáp lại bằng tiếng hò reo. Con trai của ông Trump, Trump Jr., tuyên bố vào thời điểm đó: “Các bạn có thể là anh hùng hoặc là con số 0. Nếu các bạn là con số 0, chúng tôi sẽ đến vì các bạn”.

Vụ kiện mới nhất diễn ra khi ông Trump đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong các cuộc điều tra của một số ủy ban Hạ viện về bản khai tài chính, hành vi phạm tội liên quan đến kinh doanh tư nhân và những hành động sau bầu cử của ông Trump. Cho đến nay, cựu tổng thống Mỹ vẫn chưa bị buộc tội.

Vụ kiện có thể làm ảnh hưởng tới quyền miễn trừ mà ông Trump tuyên bố nắm giữ khi tại nhiệm. Đồng thời, nó có khả năng tiết lộ những chi tiết và bằng chứng không được công bố trong phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ