Ông Trump cho biết trong tuyên bố vào tuần trước đó rằng nếu ông vẫn là tổng thống, hoạt động rút quân của Mỹ sẽ “thành công hơn rất nhiều”. Cựu lãnh đạo Mỹ nói: “Cá nhân tôi đã có các cuộc thảo luận với những thủ lĩnh hàng đầu của Taliban, theo đó họ hiểu những gì họ đang làm bây giờ sẽ không thể chấp nhận được”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã phản bác tuyên bố của ông Trump rằng mọi thứ sẽ diễn ra khác đi nếu ông vẫn nắm quyền.

Cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích ông Biden vì sự sụp đổ ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Ông Jack Weinstein, cựu quan chức Lầu Năm Góc và là một chuyên gia về an ninh quốc tế, cho biết: “Bình luận của cựu tổng thống cho rằng mọi thứ sẽ khác không dựa trên bất kỳ bằng chứng nào”.

Ông Harry Kazianis thuộc Trung tâm vì lợi ích quốc gia cho hay nếu ông Trump đưa ra quyết định tương tự như ông Biden, rút quân nhanh chóng vào cùng thời điểm trong năm và thông báo lịch trình rõ ràng cho việc rời đi, sự sụp đổ tương tự ở Afghanistan cũng sẽ xảy ra.

Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul sớm hơn hai tuần so với thời hạn ông Biden yêu cầu hoàn tất việc rút quân Mỹ vào ngày 31-8. Dưới thời cựu Tổng thống Trump, chính quyền Mỹ đã có thỏa thuận với Taliban ở Doha – Qatar vào năm 2020. Theo đó, Mỹ sẽ rút hết quân tại Afghanistan vào tháng 5 năm nay đổi lại các đảm bảo khác về mặt an ninh. Đến khi Tổng thống Biden nắm quyền vào đầu năm nay, ông đã đẩy lùi thời hạn rút quân.

Cựu Tổng thống Trump hôm 15-8 cho rằng đã đến lúc Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden từ chức vì những gì ông để xảy ra ở Afghanistan, cùng với “sự gia tăng khủng khiếp các ca mắc Covid-19, thảm họa biên giới, các chính sách về năng lượng và kinh tế trì trệ”.

Vài giờ trước khi kêu gọi ông Biden từ chức, ông Trump gọi chính sách Afghanistan của chính quyền đương nhiệm và kết quả của chính sách này là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Ông Biden dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu về tình hình ở Afghanistan “trong vài ngày tới”, nhiều khả năng diễn ra tại trại quân sự David chứ không phải Nhà Trắng.


Xuân Mai

Chia sẻ