Ông Trump nói: “Tòa án tối cao lẽ ra không nên để vụ việc này xảy ra, nhưng họ đã làm. Đó là điều chưa từng xảy ra với một tổng thống trước đây. Tất cả đều được lấy cảm hứng từ đảng Dân chủ tại một địa điểm hoàn toàn thuộc đảng Dân chủ là thành phố và bang New York – vốn kiểm soát và thống trị bởi đối thủ của tôi, Thống đốc Andrew Cuomo”.

Ông Trump mô tả cuộc điều tra ở Manhattan về các giao dịch tài chính của mình là phần tiếp theo của “cuộc chiến săn phù thủy chính trị vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Ông Trump cáo buộc các đảng viên Đảng Dân chủ ở New York đã tiêu tốn sức lực của họ để hạ gục một đối thủ chính trị thay vì giải quyết tội phạm bạo lực.

Cựu lãnh đạo Mỹ quyết “sẽ chiến đấu, giống như những gì đã làm trong năm năm qua, thậm chí trước cả khi đắc cử, bất chấp tất cả sai phạm tranh cử chống lại mình”. “Chúng tôi sẽ thắng” – ông Trump quả quyết.

Cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích việc Tòa án tối cao Mỹ từ chối ngăn công tố viên liên bang tiếp cận kê khai thuế và các hồ sơ khác của ông. Ảnh: AP

Ngày 22-2, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết mở đường cho công tố viên liên bang tiếp cận kê khai thuế và các hồ sơ khác của ông Trump.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ yêu cầu trì hoãn phán quyết của tòa án cấp dưới vào ngày 7-10-2020 yêu cầu hãng kế toán Mazars USA tuân thủ trát hầu tòa, cung cấp các tài liệu khai thuế của ông Trump cho bồi thẩm đoàn, theo yêu cầu của Cyrus Vance – uỷ viên công tố quận Manhattan.

Văn phòng công tố viên Quận Manhattan đang cố xác định liệu công ty của ông Trump có gian lận về giá trị của những bất động sản thương mại trong hồ sơ khai thuế và hồ sơ vay ngân hàng hay không.

Các thẩm phán không có bình luận sau phán quyết ngày 22-2, còn ông Vance khẳng định: “Công việc vẫn tiếp tục”. Phát ngôn viên của Mazars USA cho biết công ty “cam kết thực hiện tất cả các nghĩa vụ pháp lý”.

Ông Trump chỉ trích tới tấp Tòa án Tối cao Mỹ - Ảnh 2.

Trụ sở của Tập đoàn Trump Organization đặt tại tòa nhà Trump Tower ở TP New York. Ảnh: New York

Từ năm 2019, Văn phòng của ông Vance tìm kiếm hồ sơ của ông Trump. Ông Vance từng gửi trát đòi Mazars cho tiếp cận các hồ sơ thuế của Trump và các công ty của ông. Văn phòng này cũng xem xét các khoản thanh toán được thực hiện để mua sự im lặng của hai phụ nữ tiết lộ họ từng có quan hệ với ông Trump, bao gồm cả sao phim người lớn Stormy Daniels.

Ngoài ra, văn phòng của ông Vance cho biết trát hầu tòa của họ là một phần của cuộc điều tra với các vi phạm thuế tiềm ẩn liên quan đến tập đoàn gia đình Trump Organization.

Khác với những người tiền nhiệm, ông Trump từ chối công khai bản khai thuế cũng như các tài liệu cung cấp thông tin về tài sản cũng như các hoạt động của Trump Organization.


Huệ Bình

Chia sẻ