Yêu cầu trên đồng nghĩa công chúng có thể hiểu rõ hơn về việc các nhà điều tra đang tìm kiếm gì ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump trong đợt khám xét hồi đầu tuần này.

Đợt khám xét kể trên, do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành, là một phần của cuộc điều tra để làm rõ liệu ông Trump có lấy và lưu trữ trái phép tài liệu chính phủ khi rời Nhà Trắng hay không. Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng một vài tài liệu trong số này là tài liệu mật.

Trong buổi họp báo ngày 11-8, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết đích thân ông phê duyệt lệnh khám xét biệt thự của cựu Tổng thống Trump. Cơ quan này cũng đang yêu cầu thẩm phán công bố danh sách những đồ vật bị tịch thu trong đợt khám xét bị ông Trump mô tả là “hành động trả thù chính trị”.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland. Ảnh: Reuters

Quyết định của Bộ trưởng Garland về việc công khai xác nhận chiến dịch kể trên là vô cùng bất thường, theo Reuters. Giới chức thực thi pháp luật Mỹ hiếm khi thảo luận các cuộc điều tra đang diễn ra để bảo vệ các quyền của người dân.

Reuters còn dẫn nguồn thạo tin cho biết FBI thu hồi khoảng 10 hộp đồ vật trong đợt khám xét nêu trên. Hiện chưa rõ liệu đội ngũ pháp lý của cựu Tổng thống Trump có phản đối yêu cầu công khai lệnh khám xét hay không, bởi việc công khai có thể làm sáng tỏ bản chất của cuộc điều tra đang được tiến hành.

Chính phủ Mỹ còn thời hạn đến 15 giờ (giờ ET) ngày 12-8 để cho tòa án biết liệu nhóm luật sư của cựu Tổng thống Trump có phản đối hay không.

Trong một tuyên bố mới đây, ông Trump cho biết: “Các luật sư và đại diện của tôi đang hợp tác tuyệt đối và các mối quan hệ rất tốt đã được thiết lập. Chính phủ đã có thể có bất cứ đồ vật nào họ muốn nếu chúng tôi lưu trữ chúng”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông đang bị “trả thù chính trị”. Ảnh: Reuters


Cao Lực