Đài RT (Nga) hôm 29-4 mô tả trong một sự kiện vận động tranh cử ở bang New Hampshire mới đây, ông Donald Trump đã gọi đối thủ Joe Biden là “Crooked Joe” (tạm dịch: “Joe gian dối”).

Việc cựu tổng thống đặt biệt danh mới cho tổng thống Mỹ đương nhiệm diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Joe Biden tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

Chính ông Joe Biden trước đó đã thắng ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Kết quả này khiến ông Trump không phục và cho rằng có sự “gian lận”.

Đáng chú ý, biệt danh “Crooked” cũng được chính ông Trump đặt cho ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tại cuộc bầu cử này, ông Donald Trump thắng bà Hillary Clinton và lên nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ giai đoạn 2017-2021.

Giải thích về việc loại bỏ biệt danh “Crooked” đối với bà Hillary Clinton để đặt cho ông Joe Biden, ông Trump nói: “Tôi bỏ cái tên ‘Crooked Hillary’ để chúng ta có thể sử dụng nó cho Joe Biden. Kể từ giờ trở đi, ông Joe Biden sẽ được biết đến với biệt danh Crooked Joe Biden”.

Ứng viên sáng giá của đảng Cộng hoà trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 kết luận: “Chưa từng có ai trong lịch sử chính trị Mỹ gian dối, thiếu trung thực như Joe Biden”.

Vị tổng thống 45 nước Mỹ còn nói đùa rằng bà Hillary Clinton hiện đang “ở một nơi nào đó ăn mừng” vì đã thoát khỏi biệt danh gắn với mình 7 năm trước.

Ông Donald Trump đã đặt biệt danh mới hàm ý châm chọc ông Joe Biden. Ảnh: Spencer Platt

Ông Trump còn nói với những người ủng hộ rằng cuộc tái đấu với đối thủ Joe Biden mang đến cho cử tri cơ hội lựa chọn giữa “điểm mạnh và điểm yếu, thành công hay thất bại, an toàn hay hỗn loạn, hòa bình hay xung đột, thịnh vượng hay thảm họa”. 

“Chúng ta đang sống trong một thảm họa” – ông Trump than thở, tố cáo đối thủ của mình là “mối đe dọa cho nền dân chủ “, “kẻ không biết gì” và thề sẽ ” giải quyết công việc còn dang dở của chúng ta ” .

Ônng Trump hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua trở thành đại diện của đảng Cộng hoà tham gia tranh cử chức tổng thống Mỹ năm 2024. Ông đang dẫn 32 điểm so với đối thủ trong đảng là Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida.

Là cựu tổng thống đầu tiên từng bị truy tố, Trump đang phải đối mặt với 34 trọng tội ở New York, bao gồm cả việc được cho là chi tiền bịt miệng một ngôi sao phim người lớn.

Bản thân ông Trump và những người ủng hộ ông đã cáo buộc hành động trên là “cuộc tấn công có động cơ chính trị”.


Bằng Hưng