Tân Hoa Xã trích dẫn bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân – Bắc Kinh, Trung Quốc: “Để xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt, trước hết, chúng ta phải theo đuổi phát triển chất lượng cao”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự lễ khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 16-10 – Ảnh: AP

Theo China Daily, ông Tập nhấn mạnh yêu cầu thiết yếu là giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, theo đuổi phát triển chất lượng cao, phát triển dân chủ toàn dân, phong phú đời sống văn hóa của nhân dân, vì sự thịnh vượng chung cho mọi người, thúc đẩy sự hài hòa giữa con người và tự nhiên, tạo ra một hình thức tiến bộ mới của con người.

Ông Tập khẳng định: “Chúng ta phải vận dụng đầy đủ và trung thành triết lý phát triển mới trên tất cả các mặt, tiếp tục đổi mới để phát triển kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy mở cửa tiêu chuẩn cao, đẩy mạnh nỗ lực thúc đẩy một mô hình phát triển mới tập trung vào các đặc điểm và nền kinh tế trong nước”.

Cũng theo Tân Hoa Xã, người đứng đầu Trung Quốc cho biết nước này sẽ bảo đảm việc thực hiện chiến lược mở rộng nhu cầu trong nước kết hợp với các nỗ lực cải cách cơ cấu đối với bên cung sâu rộng hơn.

Các nỗ lực nhằm thúc đẩy tính năng động và độ tin cậy của nền kinh tế trong nước đồng thời tham gia ở mức độ cao hơn vào nền kinh tế toàn cầu, đưa đất nước tiến nhanh hơn trong việc xây dựng một nền kinh tế hiện đại hóa.

Khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XX của Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 16-10 – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trung Quốc sẽ nâng cao năng suất các yếu tố tổng thể, làm cho các chuỗi cung ứng và công nghiệp linh hoạt, an toàn hơn; thúc đẩy phát triển phức hợp thành thị – nông thôn và phát triển các khu vực hỗn hợp khác nhằm nâng cấp và mở rộng sản lượng kinh tế một cách hiệu quả.

Ông Tập nhấn mạnh sẽ nỗ lực xây dựng một nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tiêu chuẩn cao. “Chúng tôi sẽ làm việc để thấy rằng thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ nguồn lực và chính phủ thực hiện tốt hơn vai trò của mình”.

Hệ thống công nghiệp nước này sẽ hướng đến hiện đại hóa, với các biện pháp thúc đẩy công nghiệp hóa mới, thúc đẩy sức mạnh sản xuất, chất lượng sản phẩm, nhất là trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, giao thông vận tải, không gian mạng và phát triển kỹ thuật số.

Để thúc đẩy sự hồi sinh nông thôn trên toàn diện, Trung Quốc sẽ tiếp tục đặt phát triển nông nghiệp và nông thôn lên hàng đầu, củng cố và mở rộng các thành tựu trong xóa đói giảm nghèo, củng cố nền tảng cho an ninh lương thực trên mọi mặt.

Về cách thức đối đầu với đại dịch COVID-19 dựa trên chính sách “zero COVID-19” được quốc tế quan tâm vừa qua của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đã đặt “con người và cuộc sống của họ lên hàng đầu”, “bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của con người ở mức độ cao nhất và đạt được những kết quả tích cực đáng kể” trong việc phối hợp phòng chống dịch, theo The Straits Times trích dẫn.


Anh Thư