Theo The Straits Times, một hãng thông tấn Nga đưa tin rằng ông Tập Cận Bình đã chấp nhận lời mời của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đến thăm đất nước Trung Á này vào ngày 14-9. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kazakhstan Aibek Smadiyarov cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ ký nhiều thỏa thuận trong khuôn khổ chuyến thăm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev vào ngày 5-2 vừa qua tại Bắc Kinh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Chuyến đi này là lần công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập trong vòng hơn 2 năm rưỡi qua, trong bối cảnh Trung Quốc duy trì các chính sách phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt. Lần cuối cùng ông Tập công du nước ngoài là chuyến đi Myanmar vào tháng 1-2020, theo South China Morning Post.

Có khả năng Chủ tịch Trung Quốc sẽ tham dự cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 16-9 tại Uzbekistan, nơi ông có thể gặp gỡ nguyên thủ các nước Nga, Ấn Độ, Pakistan và một số quốc gia Trung Á khác.

Bà Niva Yau, nhà nghiên cứu cấp cao của Học viện OSCE ở Biskek – Kyrgyzstan, nhận định Kazakhstan là quốc gia quan trọng nhất đối với Trung Quốc trong chính sách về Tân Cương.

Kazakhstan cũng là quốc gia có nguồn khoáng sản chiến lược, ví dụ như sở hữu 40% uranium thế giới, có thể ngày càng trở nên quan trọng khi các nước phát triển coi năng lượng nguyên tử như một nguồn năng lượng không carbon trong những thập kỷ nới.

Trong khi đó, quan chức cấp cao của Trung Quốc Lật Chiến Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ tới Nga vào ngày 7-9. 

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin hôm 5-9 rằng ông Lật sẽ đến Moscow sau khi tham gia Diễn đàn Kinh tế Vladivostok – Nga.


Anh Thư