Với việc gần như tất cả các phiếu đã được kiểm, dự đoán mới nhất cho thấy cựu Thủ tướng Netanyahu và các đảng đồng minh sẽ chiếm 64 trong tổng số 120 ghế Knesset (Quốc hội Israel).

Thủ tướng Lapid và các đồng minh của ông được dự đoán sẽ giành 51 ghế. Hadash/Taal, một đảng Ả Rập không ủng hộ ông Netanyahu hay ông Lapid, được dự đoán giành 5 ghế.

Theo kết quả được Ủy ban Bầu cử Trung ương Israel công bố tối 3-11 (giờ địa phương), ông Netanyahu và các đồng minh chính trị giành được 64 ghế Knesset, đủ để thành lập chính phủ đa số.

Tổng thống Isaac Herzog sẽ bắt đầu tham vấn với các chính trị gia về việc thành lập chính phủ mới, sau khi kết quả chính thức được chứng nhận vào ngày 9-11.

Cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, lãnh đạo đảng Likud. Ảnh: Reuters

Các đồng minh của ông Netanyahu thời gian qua đã nói về việc cải cách hệ thống tư pháp. Theo đài CNN, điều này có thể đặt dấu chấm hết cho phiên tòa xét xử nghi vấn tham nhũng nhằm vào ông Netanyahu, người phủ nhận mọi cáo buộc.

Israel gặp khó khăn trong việc xây dựng một chính phủ ổn định trong 4 cuộc bầu cử vừa qua, một phần đến từ việc ngay cả một số đảng phái chính trị đồng ý với ông Netanyahu về nhiều vấn đề cũng từ chối làm việc với ông vì lý do cá nhân hoặc chính trị. Điều này dẫn đến bế tắc chính trị trong khi các chính phủ chỉ tồn tại được một thời gian ngắn.

Cuộc bầu cử năm nay có tỉ lệ cử tri đi bầu cao nhất kể từ năm 2015. Ủy ban Bầu cử Trung ương Israel cho biết 71,3% số cử tri đủ điều kiện đã đến các điểm bỏ phiếu, cao hơn bất kỳ cuộc bầu cử nào trong số 4 cuộc bầu cử gần đây nhất.

Thủ tướng Israel Yair Lapid đã gọi điện để chúc mừng ông Benjamin Netanyahu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Israel. Ảnh: Reuters


Cao Lực