Thông báo được đưa ra sau khi ông Kim thị sát vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 mới của nước này và cam kết đáp trả các mối đe dọa hạt nhân của Mỹ bằng vũ khí hạt nhân vào ngày 18-11.

Ông Kim cũng thăng chức hàng chục sĩ quan quân đội tham gia vụ phóng tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên gần đây.

Cùng với động thái này, ông Kim nói rằng xây dựng lực lượng hạt nhân là để bảo vệ nhân phẩm và chủ quyền của nhà nước và người dân, và “mục tiêu cuối cùng là sở hữu lực lượng chiến lược mạnh nhất thế giới, lực lượng tuyệt đối chưa từng có trong thế kỷ”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết mục tiêu cuối cùng của nước này là sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới. Ảnh: KCNA

Ông Kim gọi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 là “vũ khí chiến lược mạnh nhất thế giới”. Đồng thời, ông nhấn mạnh Hwasong-17 thể hiện quyết tâm và khả năng của Triều Tiên trong việc xây dựng quân đội mạnh nhất thế giới.

Theo ông Kim, các nhà khoa học Triều Tiên đã tạo ra một “bước tiến nhảy vọt tuyệt vời trong việc phát triển công nghệ đầu đạn hạt nhân trên tên lửa đạn đạo”.

Chụp ảnh với các nhà khoa học, kỹ sư, quan chức quân sự và những người tham gia thử nghiệm, ông Kim hy vọng lực lượng nước này sẽ tiếp tục mở rộng và tăng cường khả năng răn đe hạt nhân với tốc độ cực nhanh.

Có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, vụ phóng tên lửa Hwasong-17 đã khiến Washington kêu gọi chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra tuyên bố buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về các vụ thử tên lửa, vốn bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Ông Kim thăng chức cho hàng chục sĩ quan quân đội tham gia cuộc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa lớn nhất của nước này. Ảnh: KCNA

Ủy ban Thường vụ thuộc Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên đã trao tặng tên lửa Hwasong-17 danh hiệu “Anh hùng CHDCND Triều Tiên và Huân chương Sao vàng và Huân chương Quốc kỳ hạng nhất”.

KCNA đưa tin: “Tên lửa này đã chứng minh rõ ràng cho thế giới rằng Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân có khả năng chống lại ưu thế vượt trội về hạt nhân của Mỹ, thể hiện đầy đủ sức mạnh của mình với tư cách là quốc gia có tên lửa đạn đạo liên lục địa mạnh nhất”.

KCNA khẳng định vụ phóng thử tên lửa cho thấy Triều Tiên sẽ phản ứng tương xứng với “cuộc đối đầu trực diện và hạt nhân của đối phương”.


Huệ Bình