Thành công của chương trình nghị sự ông Biden theo đuổi tùy thuộc vào kết quả 2 cuộc đua vào Thượng viện tại bang này.

Nếu hai ứng viên Ossoff và Warnock không đánh bại được hai đương kim thượng nghị sĩ David Perdue, Kelly Loeffler của đảng Cộng hòa trong cuộc bỏ phiếu vòng hai ngày 5-1-2021 tới, điều này đồng nghĩa đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục kiểm soát Thượng viện, đe dọa cản trở nỗ lực thực thi các mục tiêu chính sách của ông Biden sau khi nhậm chức.

Theo ông Ossoff, đảng Cộng hòa khi đó có thể cản trở gói cứu trợ Covid-19 và những mục tiêu khác của đảng Dân chủ và “tình trạng tê liệt” này là điều không thể chấp nhận trong lúc đất nước đối mặt cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng.

Ông Joe Biden đứng giữa hai ứng viên Raphael Warnock (trái) và Jon Ossoff (phải) tại TP Atlanta, bang Georgia hôm 15-12. Ảnh: Reuters

Theo trang Politico, đảng Dân chủ cũng cho rằng ông Biden cần trở lại bang Georgia để giúp biến bang này trở thành bang chiến trường đúng nghĩa.

Họ cũng hy vọng hai ứng viên Ossoff và Warnock có thể hưởng lợi từ thông điệp và sức hút của ông Biden đối với thành viên ôn hòa của đảng Dân chủ, cử tri độc lập và cử tri đảng Cộng hòa không thích ông Trumnp.

Đây là sự kiện chính trị đầu tiên ông Biden tham dự kể từ khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 3-11. Tại cuộc tuần hành ở bang Georgia vào đầu tháng này, của Tổng thống Donald Trump không ngừng công kích Thống đốc Brian Kemp và Tổng thư ký bang Brad Raffensperger, đều là người của đảng Cộng hòa, về vấn đề bầu cử.

Ứng viên Jon Ossoff phát biểu tại sự kiện vận động ở TP Atlanta hôm 15-12. Ảnh: Reuters

Ứng viên Raphael Warnock phát biểu tại sự kiện vận động ở TP Atlanta hôm 15-12. Ảnh: Reuters

Trái lại, ông Biden tiếp tục nêu bật thông điệp đoàn kết và trở lại trạng thái bình thường trong bài phát biểu hôm 15-12. Ngoài ra, ông không quên chỉ trích hai Thượng nghị sĩ Perdue và Loeffler vì đứng về phía Tổng thống Trump trong nỗ lực “hủy bỏ gần 5 triệu phiếu bầu của cử tri bang Georgia”. 

Nhằm giúp hai ông Ossoff và Warnock có đủ nguồn lực cần thiết để chiến thắng, ông Biden đã chuyển 50 nhân viên từng tham gia chiến dịch tranh cử sang hỗ trợ các ứng viên này. Ngoài ra, đội ngũ của ông Biden và Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ đã gây quỹ được khoảng 10 triệu USD cho cuộc đua vào Thượng viện của họ.

Bất chấp thành tích của ông Biden trong cuộc bầu cử qua (nhiều hơn ông Trump khoảng 12.000 phiếu), Georgia vẫn là bang có khuynh hướng ủng hộ Đảng Cộng hòa.

Trong cuộc đua vào Thượng viện, ông Ossoff nhận ít hơn đối thủ Perdue khoảng 88.000 phiếu. Màn trình diễn của ông Warnock cũng không khả quan hơn bao nhiêu. Cuộc đua này buộc phải bước vào vòng 2 vì không ứng viên nào nhận nhiều hơn 50% phiếu bầu. 

Nếu 2 ứng viên Ossoff và Warnock đánh bại được đối thủ, số ghế tại Thượng viện sẽ chia đều cho 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ (50-50). Khi đó, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ là người phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc bỏ phiếu, nếu có, nhờ đóng vai trò Chủ tịch Thượng viện. 


Phương Võ

Chia sẻ