Trong bài bình luận hôm 8-11, AP cho biết ông Trump từ một ngôi sao thực tế và doanh nhân vươn lên vị trí tổng thống giờ đã trở lại “vạch xuất phát”.

“Cuối cùng, một loạt cuộc vận động tranh cử sôi nổi, một chiến dịch pháp lý chưa từng có và sức mạnh ý chí tuyệt đối của (ông Trump) cũng không thể vượt qua thực tế về việc không được công chúng yêu mến lâu dài và đại dịch Covid-19 hoành hành đã giết chết hơn 236.000 người ở Mỹ, khiến hàng triệu người mất việc làm” – AP viết.

Tuy nhiên, những phát ngôn “đao to búa lớn” trên mạng xã hội Twitter, nỗ lực trừng phạt đối thủ, cách tiếp cận độc lập với thế giới đã giúp ông Trump ghi dấu ấn trong phạm vi chính phủ và hơn thế nữa. 

Thành tích tranh cử tốt hơn mong đợi trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cho thấy tác động của ông Trump có khả năng gây tiếng vang cho các thế hệ về chính trị, quản lý và chính sách, ngay cả khi ông thua cuộc.

Ông Trump trở lại Nhà Trắng sau khi có thông báo ông Biden thắng cử. Ảnh: Reuters

Vẫn còn phải xem ông Trump dự định làm gì sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc vào ngày 20-1-2021. Trở về sân golf? Lập mạng lưới truyền hình của riêng mình? Đặt nền móng để tái tranh cử?…

“Tôi hoàn toàn mong đợi tổng thống sẽ tiếp tục tham gia chính trị. Tôi sẽ đưa ông ấy vào danh sách những người có khả năng tranh cử vào năm 2024. Ông ấy không thích thua cuộc” – cựu chánh văn phòng của ông Trump, Mick Mulvaney, nói trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với Viện Các vấn đề quốc tế và châu Âu.

Ômg Trump vẫn giữ lại tài khoản Twitter có tầm ảnh hưởng sâu rộng và sự ủng hộ không hề nhỏ của những người ủng hộ trung thành, dường như không bao giờ chấp nhận thất bại.

Hôm 7-11, ông Trump đã từ chối thừa nhận ông Biden giành chiến thắng, thay vào đó đề cập tới nỗ lực pháp lý không xác định để cố gắng lật ngược kết quả.

Cho đến khi người kế nhiệm xuất hiện để dẫn đầu đảng Cộng hòa (GOP) – có thể là không cho đến khi đảng này ra quyết định trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 – ông Trump trên thực tế vẫn là “đầu tàu” một đảng phái đã định hình lại hình ảnh của ông.

“Ngay cả khi thất bại, ông Trump cũng vượt quá mong đợi và giúp các đảng viên Cộng hòa khác làm được điều tương tự. Ông ấy vẫn sẽ là một lực lượng mạnh mẽ trong đảng” – cố vấn GOP Michael Steel ca ngợi.

Nhiều đảng viên Cộng hòa tin rằng ông Trump sẽ tái đắc cử nếu không xảy ra đại dịch Covid-19 và cử tri nghĩ rằng ông đã xử lý sai lầm. Ảnh: Reuters

Theo AP, việc ông Trump thua cuộc có khả năng làm GOP phải tính toán nên chấp nhận “chủ nghĩa Trump” ở mức độ nào trong tương lai, đặc biệt là khi đảng này có thể giữ quyền kiểm soát Thượng viện và giành thêm ghế tại Hạ viện.

Dự đoán sắp tới, GOP sẽ tiếp tục bị chia rẽ giữa những người trong cuộc và bên ngoài. Sau khi trở thành cựu tổng thống, nếu tiếp tục hoạt động chính trị, ông Trump vẫn thể hiện là một nhân vật mạnh mẽ và hiệu quả, đặc biệt là đối với các thành viên GOP. Trong khi đó, vẫn chưa rõ liệu ông sẽ chấp nhận kết quả bầu cử hoặc tiếp tục phản đối.

“Khi ông Trump thua cuộc, sẽ không bao giờ có sự chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa” – luật sư lâu năm của ông Trump, Michael Cohen, dự báo, đồng thời cho rằng ông Trump sẽ làm mọi thứ trong khả năng để tuyên bố cuộc bầu cử đã bị đảng Dân chủ hoặc các lực lượng khác “đánh cắp”.

Luật sư Cohen cho biết thêm ông Trump có khả năng nhận thức được rằng sau khi mất chức tổng thống, ông có thể “phải chịu rất nhiều vụ kiện, cả liên bang lẫn tiểu bang”. Ông Trump trước đó phải đối mặt với các vụ kiện cáo buộc ông tấn công tình dục, phỉ báng, trong khi vấn đề tài chính của Tập đoàn Trump Organization của ông đang bị tổng chưởng lý bang New York điều tra.

Bà Barbara Res, cộng sự lâu năm của ông Trump, suy đoán tổng thống có thể rời đất nước trước khi ông Biden nhậm chức và có thể theo đuổi đế chế truyền thông của riêng mình.

Và cuối cùng, nhiều thành viên GOP tin rằng ông Trump sẽ tái đắc cử nếu không xảy ra đại dịch Covid-19 và không ít cử tri nghĩ rằng ông đã xử lý sai lầm.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ