Sau cuộc tranh luận kéo dài hơn 2 giờ, Thẩm phán Arthur Engoron tại Tòa án bang New York đã bác yêu cầu của phía ông Trump khi đòi hủy trát triệu tập của Tổng chưởng lý bang New York Letitia James vào tháng 12 năm ngoái. Theo trát triệu tập, ông Trump và hai người con là Ivanka Trump và Donald Trump Jr. phải có mặt tại văn phòng của bà James trong vòng 21 ngày.

Ông Trump có thể sẽ kháng cáo, nếu không, cựu tổng thống phải đối mặt với quyết định trả lời các câu hỏi trong phiên toà hoặc viện dẫn Tu chính án thứ 5 và giữ im lặng để không bị buộc tội.

Cựu Tổng thống Donald Trump, con gái Ivanka Trump và con trai Donald Trump Jr. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Thẩm phán Engoron cho biết bà James có quyền triệu tập gia đình cựu tổng thống Mỹ với nhiều bằng chứng về khả năng xảy ra gian lận tài chính tại Công ty Trump Organization. Bà James cho hay các bằng chứng bao gồm tuyên bố gây hiểu lầm về giá trị của “Thương hiệu Trump” và 6 tài sản của ông Trump.

Hồi tháng 3-2019, bà James mở cuộc điều tra vì nghi ngờ Tập đoàn Trump Organization khai khống và tăng quá mức giá trị một số tài sản khi vay tiền ngân hàng, sau đó báo cáo giá trị nhỏ hơn khi kê khai tài sản để trả thuế ít hơn. Ông Eric Trump, con trai thứ hai của ông Trump và là phó chủ tịch điều hành của Trump Organization, từng bị văn phòng tổng chưởng lý bang New York thẩm vấn về vấn đề này hồi tháng 10-2020.

Cựu Tổng thống Trump vẫn đang đối mặt một số cuộc điều tra pháp lý. Trump Organization bị luật sư quận Manhattan điều tra về cáo buộc phạm tội tài chính và gian lận bảo hiểm. Trump Organization và giám đốc tài chính Allen Weisselberg hồi tháng 7-2021 tuyên bố vô tội trước tòa án New York về 15 tội danh gian lận và trốn thuế. Phiên tòa tiếp theo của ông Weisselberg sẽ bắt đầu giữa năm nay.

Trong một tuyên bố hôm 15-2, ông Trump đã phản đối điều mà ông gọi là cuộc điều tra giả về một công ty vĩ đại đã thực hiện một công việc ngoạn mục cho New York và hơn thế và tiếp tục một cuộc săn phù thủy chưa từng thấy ở Mỹ trước đây.

Cuộc điều tra của bà James là một cuộc điều tra dân sự và tập trung vào việc liệu ông Trump có thổi phồng giá trị tài sản của Trump Organization để có được các khoản vay hay không và hạ giá trị tài sản ở những nơi khác để được giảm thuế.

Một cuộc điều tra hình sự khác do thẩm phán quận Manhattan Cyrus Vance dẫn đầu cũng đang xem xét liệu ông Trump có nói dối về giá trị tài sản của mình với các ngân hàng và cơ quan thuế hay không. Tuy nhiệm kỳ của ông Cyrus Vance đã kết thúc vào ngày 1-1 nhưng văn phòng của ông, hiện dưới sự lãnh đạo của người kế nhiệm Alvin Bragg, sẽ tiếp tục cuộc điều tra. Ông Vance cũng đã tống trát yêu cầu ông Trump hầu tòa để cung cấp bằng chứng nhưng cựu tổng thống vẫn chưa tuân thủ.


Xuân Mai

Chia sẻ