Phát biểu trước những người ủng hộ tập trung tại sân bay ở TP Waco ngày 25-3, ông Trump khẳng định: “Ngay từ đầu, đó là một cuộc săn phù thủy và cuộc điều tra giả mạo này đến cuộc điều tra khác”.

Những mối đe dọa pháp lý treo lơ lửng đối với cựu tổng thống đã hiện lên trong tâm trí của một số người tham dự, nhiều người trong số đó giơ bảng ghi chữ “săn phù thủy”.

Ông Trump đang bị các công tố viên ở Manhattan điều tra về vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử, bắt nguồn từ việc ông bị cáo buộc chi tiền mua sự im lặng của nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016.

Một công tố viên đặc biệt do Bộ Tư pháp chỉ định đang điều tra cáo buộc ông Trump tích trữ các tài liệu mật và âm ưu tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Ông Donald Trump tập trung lực lượng ở Texas - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc mít tinh tại sân bay ở Waco, Texas, ngày 25-3. Ảnh: AP

Chiều 25-3 (giờ địa phương), những người ủng hộ cuồng nhiệt đổ xô đến cuộc mít tinh đầu tiên trong chiến dịch tranh cử 2024 của ông Trump, cổ vũ cho nỗ lực của ông trong việc trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Vài ngàn người ủng hộ ông Trump đã xếp hàng bên ngoài sân bay để chờ kiểm tra an ninh. Giống như nhiều người khác tại cuộc mít tinh, bà Laurie Hansen (57 tuổi) bác bỏ thông tin cho rằng ông Trump có thể bị truy tố vì cáo buộc ông trả tiền bịt miệng, tích trữ tài liệu tuyệt mật, “ủ mưu” lật đổ kết quả bầu cử năm 2020.

Đám đông, với nhiều người mặc áo và đội mũ có hình ông Trump, đã vỗ tay hoan hô khi nghị sĩ Cộng hoà Marjorie Taylor Greene, một trong những người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ nhất tại Quốc hội, bước vào địa điểm tổ chức sự kiện. Bà nói với đám đông rằng đã đến lúc “lấy lại” Bộ Tư pháp.

Ông Donald Trump tập trung lực lượng ở Texas - Ảnh 2.

Những người ủng hộ ông Trump tại mít tinh ngày 25-3. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, cựu Tổng thống Trump đang tìm cách biến vụ trả tiền bịt miệng diễn viên Stormy Daniels thành lợi thế của mình, bằng cách huy động tiền từ vụ việc và sử dụng nó để tập hợp những người ủng hộ.

Trong bài đăng ngày 24-3 trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump đã cảnh báo về khả năng “cái chết” và “sự hủy diệt” nếu ông bị truy tố hình sự.

Hãng tin Reuters trích dẫn lời người phát ngôn của chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết TP Waco được chọn phần vì cựu tổng thống đã coi đây là cuộc mít tinh lớn đầu tiên trong cuộc đua tổng thống năm 2024, phần vì Waco nằm giữa một số trung tâm dân cư lớn và có cơ sở hạ tầng để tổ chức một sự kiện lớn.

Waco là một địa điểm gây tranh cãi vì có liên quan đến những kẻ cực đoan. Thành phố này sắp đánh dấu 30 năm xảy ra cuộc đối đầu giữa các đặc vụ liên bang với giáo phái Branch Davidians chống chính phủ, khiến 86 người chết, trong đó có 4 sĩ quan.


Huệ Bình