Theo The Guardian, vẫn chưa có thông báo chính thức về thời điểm chính xác cựu tổng thống Mỹ sẽ trình diện trước chính quyền và hầu tòa nhưng dự kiến phiên tòa ở TP New York – Mỹ sẽ xảy ra trong tuần tới.

Người phát ngôn của văn phòng công tố viên quận Mahattan Alvin Bragg cho biết luật sư của ông Donald trump đã được liên hệ để điều phối việc hoàn tất các thủ tục trước phiên tòa,với bản cáo trạng vẫn đang được đưa niêm phong – tờ New York Times đưa tin.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: REUTERS

Luật sư Lanny Davis của ông Michael Cohen – cựu luật sư riêng của ông Trump và cũng là người liên quan đến vụ việc – nói với đài CNN rằng bản cáo trạng không có gì đáng ngạc nhiên, cuối cùng thì thời điểm cũng đã đến.

Chỉ vài phút sau khi thông tin ông Trump chính thức bị truy tố được công bố hôm 30-3, ông Trump đã đáp trả. Tuyên bố của ông khá dài với nhiều cáo buộc nhằm vào Đảng Dân chủ. Ông cũng cáo buộc công tố viên Alvin Bragg đang làm một công việc không chính đáng cho Tổng thống Mỹ Joe Biden và cho rằng chính quyền đương nhiệm nên tập trung vào các vụ giết người, trộm cắp và hành hung.

Luật sư Alina Habba của ông Trump cho biết cựu tổng thống là nạn nhân của một hệ thống tư pháp Mỹ bị bóp méo và khẳng định ông sẽ được minh oan.

Các đảng viên Cộng hòa bao gồm các con trai của ông Trump đã công kích bản cáo trạng. Chủ tịch hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố: “Hạ viện sẽ quy trách nhiệm cho Alvin Bragg và hành vi lạm dụng quyền lực chưa từng có của ông ta”.

Trong văn bản gửi hãng tin AP, con trai của cựu tổng thống – ông Eric Trump – khẳng định bản cáo trạng là một “mục tiêu cơ hội” nhằm vào một đối thủ chính trị trong năm tranh cử, cũng như mỉa mai về tình hình an ninh ở New York, nơi vẫn nhiều người vô gia cư và xảy ra nổ súng gần đây nhưng trọng tâm duy nhất lại là bắt được ông Donald Trump.

Ông Eric Trump, con trai cựu Tổng thống Donald Trump lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ vụ bắt giữ cha mình – Ảnh: REUTERS

Trong khi đó Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nhắc lại rằng bang của ông sẽ không hỗ trợ bất cứ yêu cầu dẫn độ nào đối với cựu tổng thống.

Các cáo buộc trong vụ án này liên quan đến các khoản thanh toán được thực hiện trong chiến dịch tranh cử năm 2016 nhằm dập tắt các cáo buộc về hai cuộc gặp gỡ tình dục ngoài hôn nhân, liên quan đến diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen Mc Dougal để ngăn họ công khai về mối quan hệ với ông Trump.


Anh Thư