7 cảnh sát Đồi Capitol đệ đơn kiện lên tòa án ở Washington hôm 26-8, nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người ủng hộ ông. 

Đơn kiện nêu rõ: “Các nguyên đơn cùng những đồng nghiệp là nhân viên hành pháp đã liều mạng để bảo vệ Đồi Capitol khỏi cuộc tấn công bạo lực quy mô lớn. Đây là cuộc tấn công do các bị đơn kích động, hỗ trợ và tham gia với mục đích bất hợp pháp là sử dụng vũ lực và đe dọa để ngăn quốc hội công nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Những vết thương do bị đơn gây ra cho nguyên đơn vẫn kéo dài đến bây giờ”.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ hôm 6-1. Ảnh: AP

Đơn kiện từ 7 cảnh sát Đồi Capitol là hành động pháp lý mới nhất nhằm vào cựu tổng thống Trump, buộc ông chịu trách nhiệm về bạo loạn hôm 6-1. Trước đó, ông đã nhiều lần bác bỏ mọi trách nhiệm về cuộc tấn công tại quốc hội.

Theo đài CNN, đơn kiện dài 71 trang cũng cáo buộc các bị cáo tung tin giả về gian lận bầu cử và kích động bạo lực chống lại các thành viên Quốc hội và các nhân viên thực thi pháp luật. Các bị đơn gồm hai nhóm cực hữu ủng hộ ông Trump là Proud Boys và Oath Keepers, những người cũng đang đối mặt với cáo buộc hình sự vì liên quan trong cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol.

Cuộc bạo loạn xảy ra hôm 6-1 ở quốc hội khiến nhiều cảnh sát bị thương. Ảnh: AP

Trước vụ kiện nói trên, một số thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã nộp 2 đơn kiện khác trong những tháng gần đây. Họ cáo buộc những hành động của ông Trump và các đồng minh khiến cuộc bạo loạn nổ ra, làm hàng chục cảnh sát bị thương và đẩy các nghị sĩ vào tình huống nguy hiểm.

Một ủy ban Hạ viện Mỹ cũng đang điều tra về cuộc bạo loạn hôm 6-1. Cơ quan này hôm 25-8 đã gửi yêu cầu đến các cơ quan tình báo Mỹ và những đơn vị khác trong chính phủ để thu thập thông tin liên quan. Theo hãng tin AP, ông Trump cáo buộc ủy ban này vi phạm các nguyên tắc pháp lý lâu đời về đặc quyền nhưng đội ngũ của ông vẫn chưa có bình luận ngay lập tức về vụ kiện hôm 26-8.


Xuân Mai

Chia sẻ