Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tiến gần hồi kết sau khi truyền thông Mỹ hôm 13-11 đưa ra dự đoán về kết quả cuối cùng. Cụ thể, ông Joe Biden giành tổng cộng 306 phiếu đại cử tri sau khi thắng thêm bang Georgia. Con số này của Tổng thống Donald Trump là 232 sau khi ông đánh bại đối thủ ở bang Bắc Carolina.

Trong lúc chờ chính thức được công nhận thắng cử, ông Biden vẫn đẩy mạnh tiến trình chuyển giao quyền lực bất chấp sự thiếu hợp tác từ chính quyền ông Trump. Theo đài CNN, ông Biden đang cân nhắc các ứng cử viên nội các tiềm năng, trong đó có tính đến kịch bản Đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Thượng viện.

Ngoài ra, bà Jen Psaki, quan chức trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden, hôm 13-11 cho biết ông Biden dự kiến gặp các chuyên gia về an ninh quốc gia trong tuần tới giữa lúc sự chậm trễ trong tiến trình chuyển giao quyền lực có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

Bản thân Tổng thống Donald Trump cho đến giờ vẫn chưa chịu thua nhưng giới chuyên gia nhận định nhà lãnh đạo này có rất ít hy vọng lật ngược được thế thua ở một số bang chiến trường để có được 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 13-11 Ảnh: REUTERS

Nhận định này càng thêm có cơ sở khi phe ủng hộ ông Trump gặp nhiều thất bại về pháp lý tại 3 bang Pennsylvania, Arizona, Michigan hôm 13-11. Công ty luật Porter Wright Morris & Arthur đã thông báo rút khỏi vụ kiện nhằm khiếu nại kết quả bầu cử ở bang Pennsylvania.

Sau đó, đến lượt các luật sư của phe ông Trump quyết định từ bỏ vụ kiện ở bang Arizona do số phiếu liên quan không đủ nhiều để thay đổi cục diện bang này. Còn tại bang Michigan, theo đài CNBC, một thẩm phán đã bác yêu cầu của những người ủng hộ ông Trump về việc ngăn chứng nhận kết quả bầu cử ở TP Detroit.

Chưa hết, 16 công tố viên liên bang được giao nhiệm vụ giám sát cuộc bầu cử hôm 13-11 gửi thư cho Bộ trưởng Tư pháp William Barr, theo đó nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào về gian lận bỏ phiếu quy mô lớn. Diễn biến này nêu bật thách thức mà phe ông Trump đối mặt trong việc trưng bằng chứng về cáo buộc gian lận bỏ phiếu khi 3 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania sẽ phải chứng nhận kết quả bầu cử trong vòng 10 ngày tới.

Georgia là bang duy nhất xác nhận sẽ kiểm phiếu lại cho đến giờ. Tuy nhiên, quá trình kiểm phiếu lại phải hoàn thành đúng hạn để kết quả bỏ phiếu được chứng nhận trước ngày 20-11. Những người ủng hộ ông Trump còn kêu gọi bỏ phiếu lại ở bang Wisconsin, nơi hạn chót chứng nhận kết quả bầu cử là ngày 1-12.

Ngoài sức ép về thời gian, một số chuyên gia còn chỉ ra rằng các vụ kiện của phe ông Trump còn yếu về mặt pháp lý. Ông Noah Feldman, chuyên gia tại Trường Luật Harvard (Mỹ), nhận định việc các bang liên quan chứng nhận kết quả bầu cử sẽ càng giáng đòn mạnh lên các vụ kiện của phe ông Trump. Cũng theo ông Feldman, vấn đề lớn hiện nay là bên kiện vẫn chưa có bằng chứng đáng tin để củng cố các cáo buộc của họ. 

Những cột mốc đáng chú ý sắp tới

Ngày 8-12: Đây là ngày các bang phải kiểm xong phiếu, giải quyết xong tranh chấp và xác định người thắng số phiếu đại cử tri. Các thống đốc phải chứng nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử và công bố nhóm đại cử tri.

Ngày 14-12: Các đại cử tri bỏ phiếu. Nhiều bang ra quy định bắt buộc các đại cử tri ủng hộ người chiến thắng trong cuộc bầu cử theo lá phiếu phổ thông tại bang và có thể phạt hành chính đối với những đại cử tri “phản bội”.

Ngày 23-12: Các lá phiếu của đại cử tri có 9 ngày để được đưa đến thủ đô Washington.

Ngày 3-1-2021: Các hạ nghị sĩ và thành viên mới của Thượng viện tuyên thệ nhậm chức. Đây chính là sự khởi đầu chính thức của quốc hội khóa 117.

Ngày 6-1: Phiếu đại cử tri được kiểm. Các thành viên của Hạ viện và Thượng viện đều họp trong phòng của Hạ viện. Chủ tịch Thượng viện (hiện là Phó Tổng thống Mike Pence) sẽ chủ trì phiên họp. Một thành viên Hạ viện và một thành viên Thượng viện sẽ đọc và đếm các lá phiếu của đại cử tri.

Có 538 phiếu đại cử tri. Nếu không có ứng viên nào đạt đủ 270 phiếu, 435 thành viên của Hạ viện sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử. Hạ viện có thời gian đến trưa ngày 20-1 để chọn tổng thống.

Ngày 20-1: Tổng thống mới sẽ tuyên thệ nhậm chức.

H.Phương


Xuân Mai

Chia sẻ