Theo vị hôn thê, ông Julian Assange (50 tuổi) bị sụp mí mắt bên phải, có vấn đề về trí nhớ và có dấu hiệu tổn thương thần kinh. Bác sĩ kiểm tra và phát hiện đồng tử phản ứng chậm khi bị ánh sáng chiếu vào một bên mắt – một dấu hiệu của tổn thương dây thần kinh tiềm ẩn.

Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua, còn được gọi là cơn đột quỵ nhỏ, xảy ra khi nguồn máu cung cấp cho não bị gián đoạn tạm thời, có thể là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ toàn phần. Ông Assange đã chụp cộng hưởng từ (MRI) và đang uống thuốc chống đột quỵ.

Cơn đột quỵ xảy ra được cho là do căng thẳng liên quan đến vụ dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks và tình trạng sức khỏe tổng thể suy giảm.

Nhà sáng lập WikiLeaks – ông Julian Assange – và con trai Gabriel. Ảnh: Daily Mail

Hôn thê của nhà sáng lập WikiLeaks chia sẻ với tờ Daily Mail: “Cơn đột quỵ cho thấy sức khỏe của anh ấy kém đi nhiều. Căng thẳng tột độ là nguyên nhân khiến Julian đột quỵ vào ngày 27-10. Tôi lo sợ đây là dấu hiệu báo động sẽ có cơn đột quỵ nặng nề hơn. Cơn đột quỵ làm tôi lo lắng về khả năng sống sót của anh ấy nếu cuộc chiến pháp lý kéo dài. Những phiên tòa không hồi kết khiến tinh thần Julian vô cùng căng thẳng”.

Bà Moris nói thêm rằng ông Assange bị giam trong phòng giam trong thời gian dài, thiếu không khí trong lành, ánh sáng mặt trời cũng như chế độ ăn uống đầy đủ.

Cách nay vài ngày, ông Assange đã phải đối mặt với một trở ngại pháp lý mới khi chính quyền Washington kháng cáo thành công phán quyết chặn yêu cầu dẫn độ sang Mỹ trước đó.

Ngày 10-12, tại Tòa Tư pháp Hoàng gia London, thẩm phán Timothy Holroyde cho biết ông hài lòng với sự đảm bảo của Mỹ về những điều kiện liên quan đến việc giam giữ ông Assange trong trường hợp nhà sáng lập WikiLeaks bị dẫn độ sang Mỹ.

Hôn thê Stella Moris của nhà sáng lập WikiLeaks. Ảnh: PA

Hồi tháng 1-2021, tòa án cấp thấp hơn ở London đã chặn yêu cầu dẫn độ của chính phủ Mỹ với lý do ông Assange, công dân Úc 50 tuổi, có thể tự sát trong trại giam nếu bị xử ở tòa Mỹ.

Hiện ông Assange đối mặt 18 tội danh hình sự liên quan đến vụ rò rỉ khoảng 500.000 tài liệu mật của chính phủ Mỹ trên nền tảng WikiLeaks, liên quan đến các cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq.

Trong phiên tòa tháng 10, các luật sư Mỹ tranh luận rằng phán quyết hồi tháng 1 không dựa trên các lời chứng của chuyên gia về tình trạng tâm thần của bị cáo. Phía Mỹ cũng đảm bảo sẽ không đưa ông Assange vào nhà tù liên bang có cấp độ an ninh cao nhất, và cho phép bị cáo được điều trị về mặt tâm lý lẫn lâm sàng thích hợp trong thời gian chờ xét xử.

Trong trường hợp ông bị tuyên án, Mỹ đồng ý cho phép ông thụ án ở Úc.

Năm 2019, cảnh sát Anh bắt giữ ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London sau 7 năm tị nạn chính trị tại đây.


Huệ Bình

Chia sẻ