Phát biểu tại trụ sở Lực lượng Vệ binh Quốc gia Delaware ở hạt New Castle, ông Biden nói rằng: “Tôi sẽ luôn là một người con tự hào của bang Delaware”.

Nước mắt chảy dài trên khuôn mặt, Tổng thống đắc cử Joe Biden nói: “Xin thứ lỗi cho sự xúc động. Nhưng khi tôi chết, Delaware sẽ được ghi vào trái tim tôi và trái tim của tất cả chúng ta – tất cả các thành viên gia đình Biden. Chúng tôi yêu tất cả các bạn”.

Tổng thống đắc cử Joe Biden xúc động khi phát biểu tại bang Delaware. Ảnh: Sky News

Ông Biden cũng xúc động nhắc đến con trai Beau, người đã qua đời vì ung thư não vào năm 2015 ở tuổi 46. Ông Biden nói rằng ông đã hy vọng một ngày nào đó sẽ thấy con trai mình trở thành tổng thống.

Ông Biden rơi nước mắt trước khi rời bang quê nhà đến Washington. Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, một trong những hoạt động đầu tiên của ông Biden tại thủ đô Washington là tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân Covid-19 tại Đài tưởng niệm Lincoln cùng với Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris. Tổng thống đắc cử Biden kêu gọi người dân Mỹ hãy tưởng nhớ những người đã mất vì đại dịch Covid-19 và bắt đầu hàn gắn.

Phó Tổng thống đắc cử Harris cũng nhấn mạnh tại sự kiện ở Washington: “Tối nay chúng ta đau buồn và cùng nhau bắt đầu hàn gắn”.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và phu nhân Jill Biden tới Căn cứ không quân Andrews hôm 19-1 Ảnh: AP

Ông Biden dự kiến tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ vào trưa ngày 20-1 (giờ địa phương).

Hàng chục nhân viên an ninh “bị loại”

Các quan chức Lầu Năm Góc hôm 19-1 cho biết hàng chục thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ đã bị loại khỏi nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau quá trình kiểm tra, bao gồm sàng lọc các mối liên hệ tiềm tàng với chủ nghĩa cực hữu.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết việc kiểm tra vượt ra ngoài mối quan hệ với các nhóm cực đoan.

Hôm 18-1, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller nói rằng Cục Điều tra liêng bang Mỹ (FBI) đang hỗ trợ quân đội Mỹ kiểm tra hơn 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia được triển khai để bảo vệ Đồi Capitol vì những lo ngại tiềm ẩn về an ninh.


Xuân Mai

Chia sẻ