Đây là ngày bầu cử sơ bộ lớn nhất của Đảng Dân chủ khi cử tri ở 14 bang và vùng lãnh thổ Samoa đồng loạt bỏ phiếu lựa chọn đối thủ tiềm tàng của Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ hàng loạt nghị sĩ Dân chủ tên tuổi, cựu đối thủ cùng các cử tri Mỹ gốc Phi, ôn hòa và lớn tuổi, ông Biden giành chiến thắng tại 9 bang, gồm Alabama, Arkansas, Massachusetts, Minnesota, Bắc Carolina, Oklahoma, Tennessee, Virginia và Texas. Đây có thể xem là màn “hồi sinh” ngoạn mục của ông Biden sau những kết quả “thảm họa” trước đó tại các bang Iowa và New Hampshire.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders có thắng lợi quan trọng tại các bang Vermont, Colorado, Utah và đặc biệt là Califorina – bang có số phiếu đại biểu nhiều nhất (415 phiếu). Tuy nhiên, tỉ phú Michael Bloomberg thông báo sẽ xem xét lại tương lai chiến dịch tranh cử của ông sau kết quả đáng thất vọng hôm 3-3. Dù vậy, một quan chức trong ê-kíp tranh cử của ông Bloomberg khẳng định tuyên bố trên không đồng nghĩa với việc chiến dịch tranh cử của ông sắp đến hồi kết.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu trước đám đông ủng hộ ở TP Los Angeles, bang California – Mỹ hôm 3-3. Ảnh: REUTERS

Với khoảng 1.357 phiếu đại biểu mà các ứng viên có thể có được, tương đương gần 1/3 tổng phiếu trong giai đoạn bầu cử sơ bộ, “siêu thứ ba” được xem là ngày đặc biệt quan trọng trong việc quyết định ai sẽ trở thành đối thủ của Tổng thống Donald Trump trong tổng tuyển cử ngày 3-11 tới. Để được Đảng Dân chủ đề cử, một ứng viên phải giành được ít nhất 1.991 phiếu đại biểu.

Theo đài NBC News, ông Biden hiện có 453 phiếu đại biểu, theo sau là ông Sanders (373) và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (39). Sự trở lại mạnh mẽ của ông Biden đã bất ngờ biến cuộc đua của Đảng Dân chủ thành cuộc đua song mã chỉ sau 24 giờ. 

Trong số những cử tri bỏ phiếu hôm 3-3, ông Biden nhận được phần lớn phiếu bầu từ những người muốn Mỹ quay lại chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama, cũng như những người khẳng định họ muốn tìm kiếm một ứng viên có thể đánh bại Tổng thống Donald Trump, thay vì người có cùng quan điểm với họ. Chẳng hạn, ở bang Virginia, 64% người ưu tiên đánh bại Tổng thống Donald Trump bỏ phiếu ủng hộ ông Biden, trong khi con số này dành cho ông Sanders chỉ là 16%.

Trong khi đó, phát biểu trước đám đông ủng hộ tại TP Burlington của bang Vermont, Thượng nghị sĩ Sanders đã công kích đối thủ Biden mà không nhắc đích danh. “Đêm nay, tôi khẳng định với các bạn bằng sự tự tin tuyệt đối rằng tôi sẽ được Đảng Dân chủ đề cử. Bạn không thể đánh bại Tổng thống Donald Trump với quan điểm chính trị cùng kiểu và xưa cũ” – ông Sanders nhấn mạnh, trước khi liệt kê những điểm khác biệt trong chính sách giữa ông với ông Biden về an sinh xã hội, thương mại và quân sự.


Cao Lực