Theo số liệu mới được cập nhật, ông Biden đang thu hẹp khoảng cách với Tổng thống Trump tại 2 bang Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) và Georgia (16 phiếu) trong khi tiếp tục nới rộng khoảng cách với ông chủ Nhà Trắng tại 2 bang Nevada (6 phiếu) và Arizona (11 phiếu).

Theo Reuters, Tổng thống Trump vẫn còn cơ hội hẹp để giành chiến thắng nếu ông không bị “lật kèo” tại Georgia và Pennsylvania, nơi thế dẫn phiếu phổ thông của ông đã bị thu hẹp xuống còn lần lượt 12.800 và 108.600 phiếu. Cùng lúc, ông phải lội ngược dòng tại Arizona và Nevada – nơi thế dẫn phiếu phổ thông của ông Biden đã được nới lên lần lượt 68.100 và 11.400 phiếu. Cần lưu ý rằng nhiều phiếu chưa kiểm đếm tại Georgia và Pennsylvania đến từ những nơi được dự đoán là nghiêng về đảng Dân chủ, như các khu vực thuộc TP Atlanta và TP Philadelphia.

“Chúng tôi chắc chắn khi quá trình đếm phiếu kết thúc, Thượng nghị sĩ Kamala Harris và tôi sẽ được tuyên bố chiến thắng” – ông Biden tự tin phát biểu hôm 5-11, trước khi kêu gọi mọi người “kiên nhẫn”.

Cửa vào Nhà Trắng 2020 đang rộng mở hơn đối với ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo phần lớn mạng lưới truyền hình, tỉ số phiếu đại cử tri giữa ông Biden và Tổng thống Trump vào ngày 5-11 (giờ địa phương) là 253-214. (Số phiếu đại cử tri của ông Biden là 264 nếu theo một số cơ quan truyền thông như hãng tin AP và đài Fox News và là 243 nếu theo Reuters và BBC). Một ứng viên cần 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng.

Cùng ngày, ê-kíp của Tổng thống Trump đẩy mạnh nỗ lực pháp lý khi thông báo trình đơn kiện liên bang tại Nevada để ngăn chặn “phiếu bầu bất hợp pháp từ hàng ngàn người, trong đó có những người đã qua đời”.

“Chúng tôi đang yêu cầu các thẩm phán kiểm tra mọi điều bất thường để ngưng quá trình đếm những phiếu bầu gây tranh cãi” – ông Adam Laxalt, cựu tổng chưởng lý Nevada, thông báo.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã trình đơn kiện tại các bang Michigan, Pennsylvania và Georgia liên quan đến đếm phiếu. Họ cũng đã yêu cầu đếm phiếu lại tại bang Wisconsin.

Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố bỏ phiếu qua thư có thể dẫn đến gian lận bầu cử nhưng không đưa ra chứng cứ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một thẩm phán Georgia đã bác bỏ vụ kiện của chiến dịch tranh cử của ông Trump về các phiếu bầu vắng mặt ở bang này.

Trong khi đó, hạt Allegany, nơi đặt thành phố lớn thứ hai bang Pennsylvania là Pittsburgh, đã tạm dừng tất cả hoạt động kiểm phiếu cho đến sáng 6-11 do thách thức pháp lý đối với hơn 29.000 lá phiếu. Khoảng 6.000 lá phiếu khác sẽ được kiểm đếm thủ công vì bị nhăn nên máy quét không đọc được cộng thêm một vài lý do.

Để chiến thắng tại Pennsylvania, ông Biden phải giành được 61-63% số phiếu chưa kiểm đếm còn lại, trong khi ông Trump cần giành được khoảng 37-39%. Bang này còn 550.000 phiếu chờ kiểm, dự kiến xong vào tối 5-11. Ông Trump không thể giành chiến thắng nếu không có 20 phiếu đại cử tri ở Pennsylvania. Từ dẫn trước 618.000 phiếu, ông Trump hiện chỉ dẫn trước 111.000 phiếu tính đến trưa 5-11 (giờ địa phương).

Tại Michigan, thẩm phán cũng bác vụ kiện từ phía ê kíp Tổng thống Trump, trong đó yêu cầu truy cập trang web kiểm phiếu của bang này.

“Ông Biden hiện giành được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ ứng viên tổng thống nào trong lịch sử và chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiểm đếm. Hơn 140 triệu phiếu bầu đã được kiểm cho đến nay, trong đó hơn 72 triệu phiếu thuộc về ông Biden” – quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden, Jenn O’Malley Dillon, cho biết tại một cuộc họp báo hôm 5-11.

Cùng ngày, ông Biden phát biểu: “Chúng tôi chắc chắn khi kiểm phiếu kết thúc, Thượng nghị sĩ Harris và tôi sẽ được tuyên bố là những người chiến thắng”. Ông cũng kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh khi số phiếu còn lại đang được kiểm.

Thăm dò ý kiến

Ai sẽ đắc cử tổng thống Mỹ 2020?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.


Cao Lực – Phạm Nghĩa

Chia sẻ