Trong bài phát biểu sau cuộc họp với nhóm chuyên gia chính sách đối ngoại của đảng Dân chủ ngày 28-12, ông Biden mô tả nhiều cơ quan an ninh của Mỹ “trống không” khi nhóm chuyển tiếp của ông tiếp cận. Ông Biden cáo buộc Bộ Quốc phòng và nhiều cơ quan trong chính quyền sắp mãn nhiệm cản trở nhóm chuyển tiếp quyền lực nắm các thông tin về an ninh quốc gia Mỹ.

Reuter dẫn lời ông Biden cho biết ông và nhóm chuyển tiếp quyền lực của mình “gặp những rào cản từ giới lãnh đạo chính trị tại Bộ Quốc phòng và Văn phòng Quản lý và ngân sách”. Cụ thể, ông Biden nói: “Hiện tại, chúng tôi không nhận được tất cả thông tin mà chúng ta cần từ chính quyền sắp mãn nhiệm trong các lĩnh vực quan trọng về an ninh quốc gia. Theo quan điểm của tôi, điều này chẳng khác gì sự vô trách nhiệm”.

Ông Biden nhấn mạnh nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông cần một bức tranh rõ ràng về sự bố trí lực lượng Mỹ trên khắp thế giới và các hoạt động để ngăn chặn kẻ thù.

Ông Biden và nhóm chuyển tiếp quyền lực cho hay gặp những rào cản từ giới lãnh đạo chính trị tại Bộ Quốc phòng và Văn phòng Quản lý và ngân sách. Ảnh: Fox News

Theo ông Biden, cần nắm được “tầm nhìn đầy đủ về việc lập kế hoạch ngân sách đang diễn ra ở Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác để tránh bất kỳ nguy cơ nhầm lẫn hoặc để phát hiện những gì mà các đối thủ có thể cố gắng khai thác” để chống lại Washington.

Ông Biden cũng cho rằng nhiều cơ quan quan trọng đối với an ninh Mỹ phải gánh chịu tổn thất nặng nề về nhân sự, năng lực và tinh thần làm việc.

Tương tự, đài CNN cũng dẫn lời một quan chức thuộc nhóm chuyển tiếp của ông Biden cho biết Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục trì hoãn hoặc từ chối các nỗ lực tiếp cận từ phía nhóm của ông Biden.

Theo thông lệ, việc chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng bắt đầu ngay từ đêm bầu cử 3-11. Tuy nhiên, ông Trump đến nay vẫn chưa chấp nhận thất cử và chính quyền của ông đến ngày 23-11 mới bắt đầu gặp gỡ phối hợp bàn giao với phía ông Biden.

Nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Biden nhanh chóng được thành lập bất chấp việc ông Trump từ chối thừa nhận thất bại và liên tục theo đuổi các vụ kiện với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử.

Đầu tháng 12, đội ngũ của ông Biden cho biết họ đã vấp phải sự phản đối từ một số quan chức Lầu Năm Góc trước yêu cầu cung cấp thông tin. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao ở Washington bác bỏ cáo buộc này. Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó đã phản hồi lại các cáo buộc trên, nhấn mạnh họ đã thực hiện 163 cuộc trao đổi và đáp lại 181 yêu cầu cung cấp thông tin từ phía ông Biden.


Huệ Bình

Chia sẻ