Theo Reuters, trong cuộc tranh luận với đối thủ Bernie Sanders hôm 15-3, ông Biden nhấn mạnh: “Nếu tôi được bầu làm tổng thống, tôi cam kết sẽ bổ nhiệm và chọn một phụ nữ làm phó tổng thống. (Thậm chí) có một số người đủ tiêu chuẩn làm tổng thống. Tôi sẽ chọn một phụ nữ làm cấp phó của mình”.

“Bằng tất cả khả năng, tôi sẽ làm như vậy. Đối với tôi, đó không chỉ là đề cử một phụ nữ mà chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có một phụ nữ tiến bộ và có nhiều phụ nữ tiến bộ ngoài kia” – ông Biden nói thêm.

Ban đầu, có 6 phụ nữ tham gia cùng hai ông Biden và Sanders để tranh suất chính trong cuộc đua vào Nhà Trắng, bao gồm các Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Amy Klobuchar, Kamala Harris, Kirsten Gillibrand và 2 người khác là Tulsi Gabbard cùng Marianne Williamson.

Hiện tại, chỉ còn lại bà Gabbard nhưng do chỉ nhận được dưới 5% số phiếu cần thiết nên không được tham gia cuộc tranh luận.

Hai ông Biden (trái), 77 tuổi và Sanders, 78 tuổi tranh luận gay gắt hôm 15-3. Ảnh: Reuters

Trước đây, 2 phụ nữ đại điện cho 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa cho chức vụ phó tổng thống là Geraldine Ferraro (năm 1984) và Sarah Palin (năm 2008) nhưng sau đó đều thất bại. Ngoài ra, cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton, là người phụ nữ đầu tiên trở thành ứng cử viên tổng thống song cũng thua ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Về cuộc tranh luận giữa 2 ông Biden và Sanders hôm 15-3, cả hai người đều chỉ trích Tổng thống Trump về cách xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19 đang diễn ra. Đồng thời, hai ông đưa ra những tầm nhìn lãnh đạo trong tương lai.

Reuters cho biết hai ông Biden và Sanders cáo buộc ông Trump đã góp phần làm gia tăng sự lo lắng bằng cách dành hàng tuần để giảm thiểu mối đe dọa của dịch bệnh trước khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hôm 13-3.

Trong khi ông Biden khẳng định sẽ tập trung vào kết quả, ông Sanders lại hướng đến những thay đổi lớn hơn và cơ bản hơn. “Người dân Mỹ đang chờ đợi kết quả, không phải là một cuộc cách mạng” – ông Biden nói, nhắm vào cam kết dẫn đầu một cuộc cách mạng chính trị của ông Sanders.

Ngược lại, ông Sanders cho rằng các ý tưởng của ông Biden “không đủ tham vọng”, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ lâu dài đối với những cải cách về kinh tế và xã hội.

Hai ông Biden, 77 tuổi và Sanders, 78 tuổi, trước đó buộc phải hủy bỏ các sự kiện công cộng và tạm ngừng vận động tranh cử do ảnh hưởng của Covid-19. Hai người cho biết họ đã tránh xa các đám đông, rửa tay thường xuyên và để nhân viên làm việc tại nhà.

Ảnh: Reuters


Phạm Nghĩa (Theo Reuters)