“Câu trả lời của tôi là Tổng thống (Trump) sẽ không đánh cắp cuộc bầu cử này” – ông Biden nói với các phóng viên khi vận động tranh cử ở TP Philadelphia. Ông cũng kêu gọi những người ủng hộ tại đây dập tắt nỗ lực ngăn cản họ đi bỏ phiếu của nhà lãnh đạo Mỹ.

“Tổng thống Trump vô cùng sợ hãi về những gì sẽ xảy ra ở Pennsylvania (được biết đến như “sân nhà” của đảng Dân chủ). Ông ấy biết rằng người dân Pennsylvania có tiếng nói của họ. Nếu mọi người có tiếng nói riêng, ông ấy sẽ không có cơ hội” – ông Biden nói.

Trước đó, trang tin Axios viết rằng Tổng thống Trump chia sẻ với các cộng sự việc ông dự định tuyên bố giành chiến thắng sớm trong cuộc bầu cử 3-11 nếu kết quả dự đoán cho thấy ông dẫn trước đối thủ Biden ngay cả khi kết quả chính thức chưa được công bố.

Ông Biden vận động tranh cử ở TP Philadelphia. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại TP Charlotte, bang Bắc Carolina, nhà lãnh đạo Mỹ phủ nhận thông tin do Axios đăng tải nhưng chỉ trích việc kiểm phiếu muộn, đồng thời tuyên bố sẽ phản đối điều này. “Ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc, chúng tôi sẽ cùng với các luật sư của mình đứng lên chống lại việc kiểm phiếu muộn” – Tổng thống Trump cảnh báo.

Theo Bloomberg, chiến dịch tranh cử của ông Biden hiện tập trung thu hút cử tri da màu đi bỏ phiếu sớm, hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách ở các vùng nông thôn vốn giúp ông Trump vượt qua đối thủ Hillary Clinton vào năm 2016.

Ông Biden đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ở TP Pennsylvania. Một cuộc khảo sát của báo The New York Times và Trường CĐ Siena College công bố hôm 1-11 cho thấy ông đang dẫn trước Tổng thống Trump với tỉ lệ 49%-43%. Đảng Dân chủ cũng đang dẫn đầu đáng kể trong giai đoạn bỏ phiếu sớm với gần 1,6 triệu phiếu bầu hôm 31-10, còn đảng Cộng hòa là 542.000 phiếu bầu.

Rạn nứt giữa Nhà Trắng và bác sĩ Anthony Fauci thêm sâu sắc

Trong một cuộc phỏng vấn do báo The Washington Post công bố hôm 31-10, bác sĩ Fauci – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ – chỉ trích Nhà Trắng vì cho phép một nhà thần kinh học không được đào tạo trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm định hình một phần chiến lược chống đại dịch Covid-19. Ông cũng đánh giá cao “sự trung thực của Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows về thừa nhận chính phủ Mỹ đã từ bỏ nỗ lực kiểm soát Covid-19”.

Bác sĩ Fauci nhiều lần nói rằng người dân Mỹ có thể xoay chuyển tình hình và cứu sống họ nếu tuân thủ việc đeo khẩu trang, biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phòng ngừa an toàn khác. Trong khi đó, Tổng thống Trump lại hạ thấp việc đeo khẩu trang, đồng thời tiếp tục vận động tranh cử mà không tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội.

Thăm dò ý kiến

Ai sẽ đắc cử tổng thống Mỹ 2020?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ