Vòng bỏ phiếu đầu tiên diễn ra vào ngày 10-4 (giờ địa phương), với sự cạnh tranh của 12 ứng cử viên. Trừ khi có ứng viên đạt hơn 50% số phiếu – điều chưa từng xảy ra, vòng thứ 2 sẽ tiếp diễn vào ngày 24-4 tới.

Cục diện năm nay khá tương đồng với kỳ bầu cử trước (năm 2017), khi 2 ứng viên nổi trội nhất tiếp tục là đương kim Tổng thống Emmanuel Macron và đối thủ cực hữu Marine Le Pen.

Với nguyện vọng trở thành đương kim tổng thống Pháp đầu tiên tái đắc cử trong 20 năm qua, ông Macron cam kết tiếp tục giảm thuế, nâng tuổi hưu lên 65 và giải quyết tình trạng thất nghiệp diện rộng trong nước, theo báo The Guardian (Anh).

Tuy ông Emmanuel Macron vẫn dẫn đầu các cuộc khảo sát nhưng những ngày gần đây, bà Le Pen bám sát chưa từng thấy. Cuộc bình chọn đăng trên trang web của đài BFM TV hôm 8-4 cho thấy ông Macron mất thêm 2 điểm phần trăm ủng hộ (còn 26%) trong khi bà Le Pen giành thêm 2 điểm phần trăm (lên 25%).

Các ứng viên tổng thống Pháp năm nay (từ trái qua): Ông Jean-Luc Melenchon, bà Valerie Pecresse, ông Emmanuel Macron, bà Marine Le Pen và ông Eric Zemmour. Ảnh: CGTN

Thừa nhận mình “lấy làm tiếc” vì nhập cuộc tranh cử trễ do phải đầu tư thời gian vào thế trận ngoại giao với Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến khủng hoảng Ukraine, ông Macron gửi lời tâm huyết đến những cử tri trẻ, cấp tiến trong cuộc phỏng vấn cuối cùng trước ngày bỏ phiếu.

“Chúng tôi đã bắt đầu công cuộc sửa sai những bất bình đẳng trong xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn cách thành công rất xa” – ông nói với trang tin Brut hôm 8-4.

Trong khi đó, theo Reuters, bà Le Pen tập trung vào cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay, với lời hứa giảm thuế và tăng một số phúc lợi xã hội.

“Bà Marine Le Pen chưa bao giờ có nhiều cơ hội giành thắng lợi trong bầu cử tổng thống như hiện nay” – ông Jean-David Levy, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Harris Interactive, nhấn mạnh.

Bên cạnh ông Emmanuel Macron và bà Le Pen, gương mặt cực tả kỳ cựu Jean-Luc Melenchon cũng đang trên đà tăng điểm, hiện đứng thứ 3 trong số ứng viên với tỉ lệ ủng hộ là 17%. Ông hứa hẹn chặn đà gia tăng của giá cả và cải cách hệ thống tổng thống.

Theo Euro News, có tổng cộng 48,7 triệu cử tri Pháp đủ điều kiện bỏ phiếu. Các vấn đề lớn được người dân Pháp quan tâm là khủng hoảng chi phí sinh hoạt, cuộc xung đột Nga – Ukraine và môi trường. Sau khi chọn ra tổng thống, đến tháng 6, Pháp bước vào cuộc bầu cử hạ viện nhiệm kỳ tiếp theo.


Hải Ngọc