Trung Quốc trở thành nước cuối cùng theo đuổi chiến lược “Zero Covid” (không sống chung với dịch Covid-19) sau khi New Zealand từ bỏ chiến lược này.

Ngay cả Singapore và Úc cũng cho rằng chiến lược “Zero Covid” là không bền vững. Họ tập trung vào việc tiêm vắc-xin để giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong. Ngược lại, Trung Quốc quyết tâm dập tắt mọi mầm mống Covid-19 dù nhiệm vụ đang trở nên khó khăn hơn do thời tiết lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan.

Nhân viên y tế chào tạm biệt một đứa trẻ hồi phục sau khi mắc Covid-19 ở TP Nam Kinh. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 thứ tư do biến thể Delta gây ra trong vòng 2 tháng trở lại đây. Khoảng 75% dân số nước này đã được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ. Tuần này, một tỉnh ở khu tự trị Tân Cương – Trung Quốc bị phong toả do ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 không triệu chứng. Tổng số ca mắc và ca tử vong Covid-19 ở Trung Quốc tính đến ngày 6-10 lần lượt là 96.310 và 4.636 ca.

Trong 3 tháng tới, Trung Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông, chào đón hàng ngàn vận động viên từ khắp nơi trên thế giới. GS Peter Collignon tại Trường ĐH Quốc gia Úc nhận định chiến lược “Zero Covid” không bền vững trong trung và dài hạn. Vì vậy, thật khó để thấy Trung Quốc sẽ thực hiện chiến lược “Zero Covid” vào mùa đông này như thế nào.

Nhật Bản phát hiện virus mới

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã phát hiện ra một loại virus chưa từng được biết đến trước đây và có có khả năng lây nhiễm sang người.

Đài RT ngày 5-10 cho biết virus trên được gọi là Yezo. Nó có liên quan đến mầm bệnh gây ra bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo và bệnh ở cừu Nairobi.

Trường hợp mắc virus Yezo đầu tiên tại Nhật Bản là vào năm 2019. Thời điểm đó, một người đàn ông 41 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt và đau chân sau khi bị bọ ve cắn khi đi dạo qua một khu rừng trên đảo Hokkaido.

Bệnh nhân này xuất viện sau 2 tuần điều trị. Các nhà khoa học đến từ Trường ĐH Hokkaido, bao gồm bác sĩ Keita Matsuno – nhà virus học tại Viện Kiểm soát bệnh động vật quốc tế thuộc Trường ĐH Hokkaido – đã phân tích mẫu máu của người đàn ông và phát hiện ra loại virus mới.

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã phát hiện ra một loại virus chưa từng được biết đến trước đây có khả năng lây nhiễm sang người. Ảnh: Reuters

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications vào cuối tháng 9 vừa qua. Virus Yezo là một phần của họ 15 loại tên là “nairovirus”. 4 loại trong số đó có thể gây bệnh cho người.

Một trong những loại nairovirus trước đây gây ra bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo với biểu hiện như đau cơ, tiêu chảy và xuất huyết trên da, có khả năng dẫn đến suy gan và tử vong.

Virus Yezo dường như có liên quan chặt chẽ với virus Sulina và virus Tamdy, được tìm thấy lần lượt ở Romania và Uzbekistan. Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2020, virus Tamdy gây ra những cơn sốt cấp tính ở Trung Quốc trong những năm gần đây.

Tương tự, virus Yezo có thể gây sốt cao đến 39oC cũng như làm giảm số lượng tiểu cầu trong máu. Ít nhất 7 người đã bị nhiễm loại virus mới này ở Nhật Bản kể từ năm 2014 nhưng cho đến nay, chưa xác nhận trường hợp tử vong nào.

Các nhà khoa học đã tìm hiểu nguồn gốc của virus Yezo và phát hiện ra rằng RNA của nó có trên 3 loài bọ ve chính ở đảo Hokkaido. Các kháng thể chống lại virus Yezo cũng được tìm thấy ở hươu và gấu trúc sinh sống trong khu vực. Giờ đây, các nhà khoa học tin rằng việc theo dõi xem căn bệnh mới có lây lan ra bên ngoài đảo Hokkaido hay không là điều rất quan trọng.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ