Theo AP, Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe đã quyết định sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm lên ngôi trị vì của mình với quy mô nhỏ trong bối cảnh quốc tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đang diễn ra tại Anh.

Năm nay 82 tuổi, Nữ hoàng Đan Mạch đã có 50 năm đảm nhiệm cương vị này. Đây cũng là thời gian trị vì dài nhất trong lịch sử châu Âu sau nữ hoàng Anh.

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe chính thức lên ngôi trị vì Vương quốc Đan Mạch từ ngày 15-1-1972. Ảnh: AP

Nữ hoàng Margrethe ca ngợi Nữ hoàng Anh Elizabeth II như là “một nhân vật cao quý trong số các quốc vương châu Âu và là nguồn cảm hứng lớn cho tất cả chúng tôi” và nhấn mạnh “chúng tôi sẽ nhớ bà ấy vô cùng”.

Bà Lene Balleby, phát ngôn viên báo chí của Hoàng gia Đan Mạch, cho biết lễ kỷ niệm có sự thay đổi này là do chính mong muốn của Nữ hoàng Margrethe.

Quốc kỳ Đan Mạch tại Cung điện Hoàng gia thủ đô Copenhagen được hạ xuống nửa cột vào ngày 9-9 (giờ địa phương).

Hai sự kiện gồm việc xuất hiện của Nữ hoàng Margrethe tại ban công Cung điện Amalienborg trước đông đảo dân chúng và lễ diễu hành bằng xe ngựa trên đường phố thủ đô Copenhagen dự kiến tổ chức vào ngày 10-9 (giờ địa phương) theo kế hoạch trước đó đã được hủy.

Tương tự, bữa yến tiệc trưa tại Tòa thị chính Copenhagen đã bị hoãn trong khi các sự kiện khách như buổi biểu diễn tại Sân khấu Hoàng gia Royal Theatre’s Old Stage, buổi lễ tôn giáo và tiệc tối 11-9 (giờ địa phương) sẽ được rút gọn quy mô.

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe chính thức trị vì Vương quốc Đan Mạch, gồm Đan Mạch, quần đảo Faroe và Greenland, từ ngày 15-1-1972, một ngày sau khi Vua Frederik IX băng hà.


Khánh Thu