Trước đó, vào ngày 2-6, Nữ hoàng Elizabeth II (96 tuổi) xuất hiện tại Điện Buckingham và tham dự lễ thắp sáng đèn hiệu tại lâu đài Windsor vào tối cùng ngày.

“Nữ hoàng rất vui khi tham dự buổi diễu hành mừng sinh nhật bà và trình diễn máy bay. Tuy nhiên, Nữ hoàng cảm thấy phần nào không khỏe” – Điện Buckingham thông báo sau sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện 4 ngày mừng Đại lễ Bạch kim.

“Sau khi xem xét hành trình và hoạt động cần thiết liên quan đến Lễ Tạ ơn Quốc gia vào ngày 3-6 tại Thánh đường St Paul, Nữ hoàng kết luận bà không thể tham dự dù rất lấy làm tiếc” – Điện Buckingham cho biết thêm.

Nữ hoàng Elizabeth II (96 tuổi) xem trình diễn máy bay tại Điện Buckingham hôm 2-6, ngày đầu tiên trong chuỗi sự kiện 4 ngày mừng Đại lễ Bạch kim. Ảnh: AP

Theo báo The Guardian, đây là quyết định gây tiếc nuối nhưng hợp lý vì sự kiện trong ngày thứ 2 đòi hỏi thời gian, quãng đường di chuyển và yêu cầu sức khỏe tương đối cao. Trong những thông báo trước đó, thay vì ra một cam kết chắc chắn, Điện Buckingham luôn nói rằng Nữ hoàng Elizabeth II hy vọng bà có thể tham dự được.

Việc Nữ hoàng không tham dự đồng nghĩa Hoàng tử xứ Wales (Thái tử Charles) sẽ chính thức đại diện cho mẹ của mình tại Thánh đường St Paul vào lúc 11 giờ 30 phút (giờ địa phương). 

Trình tự lễ sẽ vẫn như cũ nhưng có một số điều chỉnh về thời gian khi Nữ hoàng không thể tham dự. Thái tử Charles, Nữ công tước xứ Cornwall (tức bà Camilla, vợ Thái tử Charles) và Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge (tức vợ chồng Hoàng tử William) sẽ đến muộn hơn 10 phút so với kế hoạch ban đầu.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II không thể tham dự lễ tạ ơn tại Thánh đường St Paul vào ngày 3-6 vì lý do sức khỏe. Ảnh: AP

Một số hình ảnh khác liên quan đến ngày đầu tiên trong sự kiện Đại lễ Bạch kim mừng 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II.

Nữ hoàng tham dự lễ thắp sáng đèn hiệu tại lâu đài Windsor. Ảnh: Reuters

Pháo hoa thắp sáng lâu đài Windsor trong lúc lễ thắp đèn diễn ra. Ảnh: Reuters

Nữ hoàng rời lâu đài Windsor sau khi lễ thắp sáng đèn hiệu kết thúc. Ảnh: Reuters

Ảnh chụp trước Điện Buckingham trong lúc lễ thắp sáng đèn hiệu diễn ra. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters


Cao Lực