Đài RT và hãng tin TASS cùng trích dẫn phát ngôn hôm 14-3 của Tổng thống Putin: “Sự bùng nổ như vậy, với sức mạnh như vậy và ở độ sâu như vậy, chỉ có thể được thực hiện bởi các chuyên gia, được hỗ trợ bởi toàn bộ sức mạnh của một quốc gia có công nghệ nhất định”.

Theo TASS, phát ngôn trên có thể ngầm hướng tới giả định rằng chính các nước phương Tây đã thực hiện vụ nổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin – Ảnh: TASS

RT cho biết ông chủ điện Kremlin cũng bác bỏ mạnh mẽ giả thuyết được bàn đến gần đây là một nhóm độc lập, ủng hộ Ukraine đã thực hiện vụ phá hoại gây rò rỉ hai đường ông Nord Stream. “Tôi tin rằng điều này hoàn toàn vô nghĩa” – ông Putin bình luận.

Tổng thống Nga tiếp lời: “Người ta phải luôn tìm kiếm những người quan tâm. Ai quan tâm? Về mặt lý thuyết, Mỹ chắc chắn quan tâm – ngăn chặn việc cung cấp các nguồn năng lượng của Nga cho thị trường châu Âu và cung cấp một lượng lớn khí đốt tự nhiên, đặc biệt là khí hóa lỏng, ngay cả khi nó đắt hơn 25-30% so với của Nga”.

Trước đó, nhiều phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin rằng các nhà điều tra Đức đã tìm thấy một chiếc du thuyền được cho là sử dụng cho vụ tấn công Nord Stream, thuộc về một công ty có trụ sở tại Ba Lan “dường như thuộc sở hữu của hai người Ukraine”.

Từ khi Nord Stream bị phá hoại vào năm ngoái, các quốc gia liên quan bao gồm Nga, Mỹ và nhiều nước châu Âu liên tục đưa ra những cáo buộc lẫn nhau, tuy nhiên chưa có giả thuyết nào đưa đến một kết luận cuối cùng.


Anh Thư