Hãng tin Reuters cho biết đây là đợt tiếp cận lớn nhất kể từ khi Đài Loan công bố các hoạt động của không quân Trung Quốc tại ADIZ của hòn đảo này năm ngoái.

Sự việc xảy ra không lâu sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ tự do hơn trong tương tác với các quan chức Đài Loan, động thái để thắt chặt quan hệ với hòn đảo và có thể khiến Trung Quốc tức giận hơn.

Bắc Kinh hiện chưa bình luận về các thông tin này.

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, phi đội này gồm 14 máy bay chiến đấu J-16, 4 máy bay J-10, 4 máy bay ném bom H-6K có khả năng mang vũ khí hạt nhân, cùng với 2 máy bay săn ngầm, 1 máy bay cảnh báo sớm.

Đài Loan đã triển khai máy bay để ngăn chặn và cảnh báo phi đội của Trung Quốc, trong khi hệ thống tên lửa của hòn đảo cũng được triển khai để giám sát.

Ảnh chụp từ tháng 2-2020 cho thấy máy bay phản lực Đài Loan kè một máy bay ném bom Trung Quốc đang bay gần Đài Loan. Ảnh: AP

Những tuần gần đây, Trung Quốc có xu hướng tăng tuần suất của các máy bay quân sự áp sát Đài Loan. Ngày 6-4, 15 máy bay quân sự Trung Quốc đã đi vào ADIZ của Đài Loan. Ba ngày sau, 11 máy bay Trung Quốc tiếp tục xâm nhập ADIZ của hòn đảo trong bối cảnh tàu sân bay Liêu Ninh diễn tập gần Đài Loan. Theo tờ Liberty Times, riêng trong năm nay, Trung Quốc đã thực hiện khoảng 86 lần.

Mỹ và một số đồng minh bày tỏ quan ngại trước các động thái của Trung Quốc. Ngày 11-4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ lo ngại về các “hành động gây hấn” của Trung Quốc đối với Đài Loan và cảnh báo sẽ là một “sai lầm nghiêm trọng” nếu bất kỳ ai cố gắng thay đổi hiện trạng ở Tây Thái Bình Dương bằng vũ lực.

Ông Blinken nêu rõ: “Những gì chúng tôi đã thấy và những gì chúng tôi thực sự quan tâm là các hành động ngày càng gây hấn của chính quyền Bắc Kinh nhắm vào Đài Loan, làm gia tăng căng thẳng ở eo biển”.

Mỹ, cũng như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, và không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn là đối tác thương mại và quân sự quan trọng của hòn đảo trong nhiều năm qua.

Có thể coi Đài Loan là vấn đề nhạy cảm trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, Bắc Kinh coi đó là “lằn ranh đỏ” mà Washington không nên bước qua.


Huệ Bình

Chia sẻ