Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết 3 vụ phóng tên lửa đạn đạo diễn ra cách khu vực Sunan của thủ đô Bình Nhưỡng chưa đầy một giờ lái xe. Đây là vụ phóng lần thứ 17 của Triều Tiên trong năm nay. JCS cho biết quân đội Hàn Quốc cùng với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ đang duy trì tư thế sẵn sàng ở mức cao nhất.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa trong năm nay, từ vũ khí siêu thanh đến thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của nước này lần đầu tiên sau gần 5 năm.

Một bản tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại ga Seoul hồi tháng 2. Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, Triều Tiên dường như đang chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc gần đây đã cảnh báo rằng Triều Tiên dường như sẵn sàng cho một vụ thử vũ khí khác, có thể là trong chuyến thăm của ông Biden. Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông trên cương vị tổng thống với việc nhấn mạnh cam kết an ninh của Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhật Bản cũng đã ghi nhận ít nhất hai vụ phóng nhưng cho rằng có thể còn nhiều hơn thế. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết một trong những tên lửa này đã bay được khoảng 750km đạt đến độ cao tối đa 50km và dường như có khả năng thay đổi quỹ đạo khi đang bay. Trong khi đó, một tên lửa khác đã bay khoảng 300km và đạt độ cao tối đa 550km.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết các tên lửa dường như đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (EEZ).

Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cũng ghi nhận các vụ phóng của Triều Tiên. Họ nhấn mạnh “tác động gây bất ổn của chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên” nhưng không gây ra mối đe dọa ngay lập tức. Theo hãng tin Yonhap, Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương Mỹ đang đánh giá cũng như tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn không thay đổi.

Tại Seoul vào cuối tuần qua, Tổng thống Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đồng ý tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn và triển khai thêm các khí tài chiến lược của Mỹ nếu cần thiết để ngăn chặn Triều Tiên vốn đang tăng cường thử vũ khí.

Trước đó, vào những giờ phút cuối trong chuyến thăm của ông Biden hôm 24-5, ​​các máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc đã bay tuần tra chung gần các khu vực phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc.


Xuân Mai