Theo Đài RT, vào lúc 5 giờ sáng 29-4 (giờ địa phương), Thống đốc Razvozhayev viết trên kênh Telegram: “Tất cả đơn vị an ninh và cứu hộ đều có mặt tại hiện trường. Khu vực đám cháy rộng khoảng 1.000 m2. Đó dường như là một vụ tấn công bằng UAV”.

Cơ sở lưu trữ dầu bị nhắm mục tiêu nằm ở TP Sevastopol, nơi đặt Hạm đội biển Đen của Nga. Các đoạn video do nhân chứng chia sẻ cho thấy một ngọn lửa lớn thắp sáng bầu trời đêm. Một đoạn video quay sau bình minh cho thấy một cột khói đen bao phủ bầu trời phía trên thành phố.

Theo Thống đốc Razvozhayev, “không có mối đe dọa nào đối với cơ sở hạ tầng dân sự”, “không có người nào thiệt mạng hoặc bị thương”. Nhà chức trách kêu gọi người dân giữ bình tĩnh. Ít nhất 60 nhân viên cứu hoả cùng nhiều xe chuyên dụng được huy động để dập tắt ngọn lửa.

Một cơ sở lưu trữ dầu ở TP Sevastopol – Nga nghi bị máy bay không người lái (UAV) nhắm mục tiêu vào sáng 29-4. Ảnh: Telegram

Trước đó, hồi đầu tuần này, TP Sevastopol ghi nhận vụ tấn công của 2 UAV hải quân. Lực lượng Nga đã phá huỷ 1 chiếc, trong khi chiếc thứ hai tự phát nổ ở bến cảng phía ngoài. Không có cơ sở nào trong thành phố bị thiệt hại. 

TP Sevastopol nằm trên bờ biển phía Tây Nam bán đảo Crimea – nơi sáp nhập Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Thành phố cảng chiến lược này nhiều lần bị UAV tấn công kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24-2-2022.

Nga đổ lỗi cho Ukraine đứng sau các cuộc tấn công vào TP Sevastopol. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại bán đảo Crimea bằng mọi cách.

Cùng ngày 29-4, đài Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết pháo binh Nga đã phá huỷ một cứ điểm của quân đội Ukraine ở khu vực TP Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

Hai cứ điểm khác của quân đội Ukraine ở quận Marinka (DPR), một nhóm trinh sát Ukraine ở khu vực Zaporozhye và một thành trì của Ukraine gần làng Mala Tokmachka cũng bị lực lượng Nga nhắm mục tiêu.


Phạm Nghĩa