Thống đốc bang Vermont Phil Scott nói trong một cuộc họp báo: “Tôi rất tự hào thông báo rằng Vermont hiện là bang đầu tiên trên toàn quốc tiêm chủng cho hơn 80% dân số từ 12 tuổi trở lên”.

“Chúng tôi không chỉ dẫn đầu Mỹ, hiện nay mà còn là nơi dẫn đầu toàn cầu về tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Bang chúng tôi đã cho thế giới thấy điều gì sẽ đến khi bạn có thái độ đúng đắn khi theo dõi dữ liệu và tin tưởng vào khoa học y tế” – ông Phil Scott nói thêm.

Nếu chỉ tính riêng người từ 18 tuổi trở lên, bang Vermont đã tiêm chủng cho 84% dân số. Đến nay, chỉ mới có hai bang khác là Hawaii và Massachusetts tiêm chủng vượt ngưỡng 80% người từ 18 tuổi trở lên.

Một người tiêm vắc-xin Covid-19 ở bệnh viện Brattleboro Memorial ở Brattleboro, bang Vermont. Ảnh: AP

Chính nhờ tiêm chủng cho hơn 80% dân số trên 12 tuổi, bang Vermont bắt đầu dỡ hoàn toàn các hạn chế về Covid-19. Thống đốc bang Vermont dỡ bỏ quy định về khẩu trang của bang và các giới hạn đối với người được tiêm chủng vào ngày 14-5. Tình trạng khẩn cấp của bang Vermont kết thúc vào ngày 15-6. Ông Phil Scott nói: “Không còn bất kỳ hạn chế cấp bang nào về Covid-19”.

Tuy nhiên, ông Phil Scott cho biết người dân ở Vermont vẫn phải tuân thủ các quy định về dịch Covid-19 của liên bang, các doanh nghiệp vẫn có thể yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang nếu cảm thấy cần thiết.

Thống đốc Phil Scott cũng khen ngợi các quan chức y tế công cộng trong chương trình thử nghiệm và triển khai vắc-xin Covid-19 tại bang. Thế nhưng, ông Phil Scott lưu ý bang Vermont vẫn còn nhiều việc phải làm mới có thể hoàn toàn đẩy lùi được dịch Covid-19 tại bang này.

Ông Phil Scott nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tiêm chủng cho càng nhiều người ở Vermont càng tốt, vì mọi mũi tiêm hôm nay, ngày mai và trong những tuần tới cũng quan trọng như những mũi tiêm hôm qua”.

Địa điểm tiêm chủng tại một trường trung học ở thị trấn Hardwick, Vermont. Ảnh: AP

Tờ New York Times cho biết mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra cho cả nước trước đó là tiêm chủng cho 70% dân số trên 18 tuổi trước ngày 4-7. Các chuyên gia lo ngại rằng tại các bang có tỉ lệ tiêm chủng thấp, nhất là ở miền Nam nước Mỹ, có thể xảy ra các đợt bùng dịch mới.

Chẳng hạn như Mississippi, đây là bang có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất cả nước trên đầu người, chỉ 35% người dân tiêm ít nhất một liều vắc-xin. Các bang lân cận, Alabama và Louisiana, có tỉ lệ tương đương – khoảng 37% người dân đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19.

Theo trang thống kê Worldometers, Mỹ đến nay ghi nhận hơn 34,5 triệu ca nhiễm, ca tử vong là 621.255.


Huệ Bình

Chia sẻ