Sau hơn 1 năm theo dõi sát sao số ca nhiễm, các nhà dịch tễ học giờ đây chuyển sang học cách chung sống với virus SARS-CoV-2, cũng như tìm hiểu những dữ liệu giúp tránh kịch bản tái phong tỏa. “Có thể chúng ta sẽ chuyển sang giai đoạn chỉ theo dõi số trường hợp nhập viện” – chuyên gia dịch tễ Jennifer Nuzzo của Trường ĐH Johns Hopkins (Mỹ) nhận định.

Số người phải nhập viện vì Covid-19 ở Anh gia tăng gần đây nhưng hầu hết bệnh nhân chưa được tiêm phòng đầy đủ .Ảnh: EPA-EFE

Trước khi chiến dịch tiêm chủng diễn ra ở Anh, Mỹ và châu Âu, sự gia tăng của số ca nhiễm gần như đồng nghĩa con số người nhập viện và tử vong tăng theo, buộc chính phủ các nước ban bố nhiều biện pháp hạn chế. Hiện tại, giới khoa học và nhà chức trách đang tìm hiểu xem liệu nỗ lực mở rộng quy mô tiêm chủng có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn này hay không.

Theo dữ liệu của trang Bloomberg, khoảng 46% dân số Anh đã được tiêm phòng đầy đủ, giúp làm giảm tỉ lệ tử vong xuống mức thấp nhất kể từ mùa hè năm ngoái. Dù vậy, Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho biết số ca nhiễm liên quan đến biến thể Delta (được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ) đã tăng gần gấp đôi trong tuần lễ kết thúc hôm 13-6. Số trường hợp nhập viện cũng tăng nhưng hầu hết bệnh nhân này chưa được tiêm phòng đầy đủ.

Ngay cả khi biến thể Delta tiếp tục lây lan ở trẻ em và những người trẻ tuổi chưa được tiêm vắc-xin, phép thử thực sự của chiến dịch tiêm chủng tại Anh là liệu số ca nhập viện và tử vong có ở mức thấp hay không.

Nếu đúng như vậy, Covid-19 sẽ giống với một căn bệnh theo mùa (như bệnh cúm) hơn là một đại dịch không kiểm soát được. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock hồi đầu tháng này khẳng định đang hướng đến mục tiêu “chung sống” với Covid-19 như với bệnh cúm.

Nỗ lực đưa số ca Covid-19 mới hàng ngày về mức 0 trong tương lai gần là không thực tế, ngay cả với những quốc gia có tỉ lệ tiêm phòng cao. Theo một số chuyên gia, virus luôn đột biến nên chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng những biến thể mới của SARS-CoV-2 sẽ xuất hiện. 


Cao Lực

Chia sẻ