Đài Al Jazeera bình luận khi con đường giành chiến thắng của Tổng thống Trump đang bị thu hẹp, ông đã thử nhiều chiến thuật pháp lý khác nhau để tìm cách xoay chuyển tình hình.

Vào sáng 4-11, nhà lãnh đạo Mỹ nói với những người ủng hộ rằng nhiều lá phiếu vẫn đang được kiểm và kết quả bầu cử chưa ngã ngũ. “Chúng tôi sẽ đến Tòa án tối cao Mỹ” – Tổng thống Trump tuyên bố.

Chiến dịch tranh cử của ông cùng ngày đệ trình yêu cầu lên Tòa án tối cao nhằm lật lại phán quyết của Tòa án tối cao bang Pennsylvania, trong đó cho phép các quan chức bầu cử kiểm đếm các lá phiếu nhận được, bắt đầu từ hôm 6-11.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Al Jazeera

Trong chừng mực nào đó, đây là “kịch bản tận thế” của cuộc bầu cử Mỹ mà các nhà quan sát lo ngại: Kết quả không dứt điểm vào đêm tranh cử, đường thắng sau đó mở rộng hơn cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden nhưng phía Tổng thống Trump không chấp nhận.

Tuy nhiên, các chuyên gia về luật bầu cử của Mỹ cho rằng bất kể thành hay bại thì cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump chỉ là một chút nỗ lực sau cùng khi con đường thắng cử của ông đang hẹp dần.

Giám đốc cấp cao phụ trách xét xử tranh tụng cho nhóm cải cách bầu cử, Adav Noti, nhận định nỗ lực tại bang Pennsylvania được xem là nghiêm túc nhất của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nhằm thách thức quá trình kiểm phiếu. Nhưng ngay cả khi vụ việc tiến triển, nó có thể không giúp ích gì nhiều trong việc cải thiện kết quả của nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc bầu cử này.

“Vụ kiện ở bang Pennsylvania sẽ không mang lại kết quả ở các bang lân cận khác vì hai bang Wisconsin và Michigan không gia hạn thời hạn nhận phiếu bầu qua thư, còn bang Nevada đã có sẵn quy định như vậy từ trước” – ông Noti nói với đài Al Jazeera.

Hãng tin AP tuyên bố ông Joe Biden giành thắng lợi ở hai bang Wisconsin và Michigan. Nếu ông chiến thắng ở bang Nevada thì có thể đạt 270 phiếu đại cử tri cần thiết để bước vào Nhà Trắng. AP cũng thông báo ông Biden đã “giành chiến thắng ở bang Arizona”.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ