Chính phủ địa phương cho biết nguyên nhân vụ nổ là do một chiếc xe tải chở chất nổ va chạm với xe máy. Vụ nổ cực lớn tạo ra một cái hố khổng lồ và san bằng nhiều tòa nhà ở thị trấn Apiate, cách TP Bogoso 300 km về phía Tây. 

Các đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người dân địa phương chạy về phía một đám cháy lớn và làn khói đen dày đặc để xem xét mức độ thiệt hại. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đào xới đống đổ nát để tìm người sống sót.

Trong một thông báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin Kojo Oppong Nkrumah cho biết: “Tổng cộng 17 người được xác nhận đã thiệt mạng và 59 người bị thương được giải cứu. Điều tra ban đầu cho thấy vụ tai nạn liên quan đến 1 chiếc xe tải vận chuyển vật liệu nổ cho 1 công ty hầm mỏ, 1 chiếc xe máy và 1 phương tiện thứ 3”. 

Hình ảnh cắt từ clip quay lại vụ nổ. Ảnh: TV3

Cảnh tượng tan hoang sau vụ nổ. Ảnh: The Star

Trong số 59 người bị thương, có 42 người được điều trị tại các bệnh viện hoặc trung tâm y tế, “một số người đang trong tình trạng nguy kịch”, ông Nkrumah nói thêm.

Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo gọi đây là “một tai nạn thật sự bi thảm và không may”, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình của những nạn nhân thiệt mạng. 

Chính phủ cho biết những người đang nguy kịch sẽ được chuyển đến các bệnh viện ở thủ đô Accra. Cảnh sát đã đề nghị những ngôi làng lân cận mở cửa trường học và các nhà thờ để giúp đỡ những người sống sót. 

Ảnh: Al Jazeera

Ảnh: ABC7 News

Một nhóm cảnh sát và các chuyên gia chất nổ của quân đội được cử đến hiện trường để “ngăn ngừa nguy cơ xảy ra vụ nổ thứ 2”, đồng thời áp dụng các biện pháp an ninh sau vụ nổ. Các cơ quan khẩn nguy sẽ cập nhật tình hình thương vong vào ngày 21-1.

Ông Nkrumah nói ông đang trên đường đến thị trấn Apiate để “đánh giá mức độ hiệu quả của nỗ lực cứu hộ sau thảm kịch hôm qua”. 

Tiến sĩ Isaac Dasmani, người đứng đầu khu đô thị Prestea Huni-Valley, nói với truyền thông địa phương rằng “toàn bộ cộng đồng đã biến mất” sau vụ nổ. “Tất cả các mái nhà bị thổi bay, một số tòa nhà đổ sập” – ông Dasmani nói với kênh truyền hình TV3.


Bảo Hạnh

Chia sẻ