Đài truyền hình địa phương TVGE cho biết vụ nổ xảy ra tại doanh trại quân đội ở TP Bata. Theo Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Obiang Nguema, vụ nổ được ghi nhận lúc 16 giờ chiều 7-3 (giờ địa phương). Nguyên nhân là do việc “xử lý chất nổ cẩu thả” tại doanh trại quân đội thuộc khu phố Mondong Nkuantoma.

“Vụ nổ đã gây ra thiệt hại cho hầu hết tòa nhà ở TP Bata” – ông Nguema nói.

Bộ Quốc phòng Guinea Xích đạo xác nhận một vụ hoả hoạn trong kho vũ khí đã gây ra vụ nổ lớn. Bước đầu, 20 người được xác định thiệt mạng và 600 người bị thương. Nguyên nhân chính xác của vụ nổ đang được điều tra.

Ông Nguema cho hay có thể người dân đốt lửa tại các cánh đồng xung quanh doanh trại quân đội kể trên nên hoả hoạn mới xảy ra.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: Al Jazeera

Trước đó, Bộ Y tế Guinea Xích đạo thông báo trên Twitter rằng có 17 người thiệt mạng, còn ông Nguema cho biết có 15 người chết.

Truyền hình nhà nước chiếu cảnh khói bốc lên cao tại hiện trường trong khi đám đông bỏ chạy. Nhiều người la hét và nói: “Chúng tôi không biết chuyện gì xảy ra. Tất cả đã bị phá hủy”.

Hình ảnh trên truyền thông địa phương cho thấy mọi người la hét và khóc khi chạy qua các con đường giữa đống đổ nát và khói. Những ngôi nhà bị tốc mái và những người bị thương được đưa tới bệnh viện.

Bộ Y tế Guinea Xích đạo đang kêu gọi người hiến máu và nhân viên y tế tình nguyện đến bệnh viện khu vực de Bata, 1 trong 3 bệnh viện điều trị những người bị thương. Nhiều người được cho là vẫn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

TP Bata có khoảng 175.000 cư dân sinh sống. Ảnh: Al Jazeera

Bộ trưởng Ngoại giao Simeón Guinea Xích đạo Oyono Esono Angue đã gặp các đại sứ nước ngoài và đề nghị viện trợ. “Chúng tôi phải kêu gọi các nước anh em hỗ trợ trong tình huống đáng tiếc này vì chúng tôi gặp trường hợp khẩn cấp về sức khỏe (do Covid-19) và thảm kịch ở TP Bata” – ông Angue cho hay.

Một bác sĩ tên Florentino nói với đài TVGE qua điện thoại rằng đây là “thời điểm khủng hoảng” và các bệnh viện đã quá tải. Một trung tâm thể thao dành cho bệnh nhân Covid-19 sẽ được sử dụng để tiếp nhận các trường hợp bị thương nhẹ.

Đài phát thanh Radio Macuto đưa tin người dân đang được sơ tán trong phạm vi 4 km quanh TP Bata vì khói dày đặc.

Guinea Xích đạo, quốc gia châu Phi với 1,3 triệu dân nằm ở phía Nam Cameroon, là thuộc địa của Tây Ban Nha trước khi giành được độc lập vào năm 1968. Riêng TP Bata có khoảng 175.000 cư dân sinh sống.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ