Tại TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam – Trung Quốc, cư dân địa phương bắt đầu dọn dẹp bùn đất, kéo những chiếc xe bị mắc kẹt và giải phóng đồ đạc bị lũ lụt phá huỷ hôm 22-7. Trịnh Châu là một trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nặng nề nhất với ít nhất 33 người thiệt mạng tại thành phố này và các vùng lân cận.

Tân Hoa Xã cho biết mưa tiếp tục đổ xuống tỉnh Hà Nam, bao gồm cả thủ phủ của tỉnh là Trịnh Châu. Những trận mưa xối xả khiến đường phố biến thành sông và người dân bị mắc kẹt trong các căn hộ, văn phòng, khách sạn và nhà ở nông thôn.

Người dân ở Củng Nghĩa, tỉnh Hà Nam kéo một chiếc xe hơi lên khỏi lớp bùn hôm 21-7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhân viên cứu hộ thoát nước trên đường ở TP Trịnh Châu hôm 21-7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ảnh hưởng của bão đang chuyển sang phía Đông Bắc tỉnh Hà Nam, bao gồm các thành phố Hạc Bích, An Dương và Tân Hương. Trong đó, TP Tân Hương ghi nhận lượng mưa lớn nhất từ trước đến nay – hơn 25 cm từ tối 21-7 đến chiều 22-7. Chính quyền địa phương thúc giục người dân không rời khỏi nhà trừ khi cần thiết.

Tại TP An Dương, hoạt động giao thông công cộng bị đình chỉ và người dân được yêu cầu làm việc ở nhà. Tại TP Trịnh Châu, nguồn cung cấp nước, điện và khí đốt vẫn bị cắt. Hơn 40 địa điểm tạm thời được thiết lập trong thành phố để cung cấp nước sạch.

Người dân vận chuyển đồ đạc trên một con phố ngập lụt ở TP Trịnh Châu hôm 21-7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Lực lượng cứu hoả thoát nước một hầm đường bộ ở TP Trịnh Châu hôm 21-7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Mưa lớn làm sập hầm đường bộ ở TP Trịnh Châu. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ước tính lũ lụt khiến hơn 3 triệu người ở tỉnh Hà Nam bị ảnh hưởng, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp 1,2 tỉ nhân dân tệ (189 triệu USD). Hàng chục ngàn người đã được sơ tán đến nơi trú ẩn khẩn cấp.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) dự báo mưa sẽ ngớt ở tỉnh Hà Nam vào tối 22-7 (giờ địa phương).

Trong khi đó, một cơn bão tên gọi In-Fa đang tiếp cận Đài Loan và các tỉnh ven biển phía Đông Nam Trung Quốc. Dự kiến cơn bão này sẽ ảnh hưởng TP Thượng Hải và các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tô khi đổ bộ đất liền.

Người dân đi qua dòng nước lũ dọc theo một con phố ở Trịnh Châu. Ảnh: Chinatopix

Người dân trên chiếc bè tạm bợ lội qua con đường ngập lụt sau trận mưa lớn ở TP Trịnh Châu. Ảnh: Reuters

Đường phố biến thành sông ở Trịnh Châu. Ảnh: Reuters

Biển cảnh báo nguy hiểm được dựng lên ở huyện Vũ Trắc, tỉnh Hà Nam. Ảnh: Tân Hoa Xã

Một con đường ở Củng Nghĩa bị hư hại ngày 22-7. Ảnh: Reuters

Xe hơi dồn đống trước cửa hầm đường bộ ở TP Trịnh Châu. Ảnh: Reuters


Phạm Nghĩa

Chia sẻ