Lena’s Asian Kitchen không chỉ cung cấp bữa ăn tốt cho sức khỏe ở TP Houston, bang Texas – Mỹ với thực đơn phong phú các món châu Á mà còn là nơi nhiều người bắt đầu cuộc sống mới, theo đài ABC 13.

Sứ mệnh tươi đẹp

“Tôi tạo việc làm cho những người thoát khỏi nạn bạo hành gia đình, mà tôi là một trong số họ. Tôi đồng cảm với những người cùng hoàn cảnh – cảm thấy như chỉ có một mình – và đó là lý do tại sao tôi thực sự muốn nâng cao nhận thức về nạn bạo hành gia đình” – đầu bếp Lena Le, tức Lê Quỳnh Trang, chia sẻ với kênh ABC News.

Cô Tracey Diehl, người làm công việc sơ chế tại Lena’s Asian Kitchen, nói: “Cô ấy đã giúp tôi hiểu rằng tôi cần phải tin vào chính mình. Tôi đang lấy lại cuộc sống của mình và chuyển đến căn hộ của riêng mình”. Trong khi đó, cô Jewel Miller, thợ làm bánh, cho biết: “Lena luôn ủng hộ người khác và cô ấy luôn cố gắng khuyến khích tôi làm mọi việc”.

Nữ đầu bếp gốc Việt Lena Le Ảnh: FOX 26

Trong chuỗi bài viết tôn vinh “Di sản của người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương” ở Houston vào năm ngoái, kênh FOX 26 cũng nhắc đến Lena Le. Nữ đầu bếp 37 tuổi trải lòng với kênh này rằng rất nhiều thành viên trong gia đình Lena’s Asian Kitchen đã trải qua quá khứ đầy nhọc nhằn, có thể là từ quê nhà của họ, trước khi đến Mỹ.

 “Một số bị bạo hành thể chất, một số bị lạm dụng tình cảm, thậm chí một số còn bị tấn công tình dục. Chứng kiến họ đau khổ khiến tôi như bị tổn thương và tôi thực sự muốn thay đổi. Họ cần một công việc để bắt đầu tiết kiệm cho một cuộc sống mới, mua một chiếc xe mới và có được căn hộ của riêng họ” – cô bộc bạch.

Lena Le bắt đầu học về quản lý ẩm thực tại Học viện Nghệ thuật Houston sau khi rời Việt Nam sang Mỹ định cư năm 2015. Cô có nhiều năm làm việc tại các nhà hàng danh tiếng ở Houston như Bludorn và thậm chí còn giành được giải thưởng ẩm thực James Beard của Mỹ.

Từ đầu năm 2022, cô quyết định mở công ty ẩm thực của riêng mình, tập trung vào các món ăn lấy cảm hứng từ châu Á. Ý tưởng này đến từ việc sau những ngày làm việc vất vả trong thời gian đầu đến Mỹ, cô luôn muốn ăn một món mang hương vị quê nhà nhưng nhanh chóng nhận ra rằng những món ăn châu Á mà cô khao khát không có sẵn.

Những món ăn đầu tiên trong thực đơn trực tuyến của đầu bếp Lena Le có cơm thịt kho hột vịt, cơm bò lúc lắc… – Ảnh: Lena’s Asian Kitchen

 Món ăn Việt Nam chắc chắn hiện diện trong căn bếp ấm cúng của Lena, song không chỉ có vậy, họ còn phục vụ món ăn Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ… Tiêu chí hàng đầu là cung cấp các khẩu phần ngon nhưng vẫn phù hợp cả với những người có hạn chế về sức khỏe, cần một chế độ ăn uống đặc biệt.

Ý tưởng của Lena Le nhanh chóng được người Mỹ đáp lại với 400 đơn đặt hàng/tuần sau tháng đầu tiên “căn bếp kỳ diệu” mở cửa.

Tinh túy món Việt

Cũng như Lena Le, nhiều nữ đầu bếp gốc Việt được biết đến vì lan tỏa đặc trưng của món ăn Việt Nam, giới thiệu văn hóa và con người Việt Nam đến thế giới.

Đầu bếp Thi Le, quản lý nhà hàng Jeow và tiệm bánh mì Ca Com ở TP Melbourne – Úc, nằm trong số đó. Cô được tạp chí Gourmet Traveller bình chọn là “Đầu bếp của năm” vào tháng 9-2022, trước đó từng đạt cùng danh hiệu từ chuyên trang ẩm thực Foodservice (năm 2019).

Nữ đầu bếp gốc Việt Thi Le Ảnh: DAILY MAIL

Thổ lộ với đài phát thanh SBS (Úc), Thi Le nói cô quen với hương sắc những món ăn miền Nam của quê nhà: Không quá đậm vị và nhiều rau sống. Cô kể mẹ mình trồng đủ loại rau ở sân sau nên bữa ăn nào cũng có rổ rau tươi ngon.

“Chúng tôi đi lại nhiều, vì vậy vào cuối tuần, cả nhà cố gắng ăn nhiều rau. Khi thì chúng tôi làm món khổ qua xào trứng, khi thì nấu canh rau củ” – Thi Le kể lại.

Cô cho rằng rau thơm, cây gia vị là bí quyết làm dậy hương vị của món ăn Việt Nam. Đó cũng là lý do các nhà hàng của người Việt thường có đĩa rau thơm đi kèm. Rau thơm vốn được xem là “dược phẩm xanh”, chẳng hạn mỗi khi bụng dạ cồn cào vì thức uống có cồn, Thi Le thường hay ăn phở, thay vì dằn bụng với thịt xông khói và trứng như một số người. Thi Le giải thích: “Phở là món ăn bổ dưỡng giúp làm ấm người”.

Đầu bếp “triệu view” Tue (Tway) Nguyen Ảnh: Instagram

Ngoài Thi Le, có một cô gái gốc Việt quảng bá ẩm thực quê hương nổi đình đám trên các nền tảng mạng xã hội và thu hút hàng triệu người theo dõi, đó là Tue (Tway) Nguyen. Cô sinh năm 1988, sống ở TP Los Angeles, bang California – Mỹ, học ngành nấu ăn tại Trường California Institute of the Arts.

Khi Mỹ bắt đầu trải qua làn sóng COVID-19 đầu tiên, Tue Nguyen chia sẻ clip nấu món cơm chiên trứng với xúc xích, hành lá, tỏi băm và nêm thêm chút nước mắm. Dù clip chỉ dài 30 giây nhưng truyền cảm hứng về món ăn Việt Nam với cả người Việt lẫn người nước ngoài, bước đệm đưa cô theo đuổi ngành ẩm thực.

Trả lời trang The Knockturnal, Tue Nguyen khẳng định: “Mục tiêu của tôi luôn là kết nối mọi người thông qua ẩm thực. Thành thật mà nói, tôi rành nhất là món ăn Việt Nam. Điều khó khăn với tôi chính là đơn giản hóa công thức nhưng vẫn không làm mất đi sự tinh túy của món ăn Việt”.

Người đã truyền cảm hứng cho cô nấu nướng chính là đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain. Ông Bourdain cùng với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thưởng thức món bún chả tại Hà Nội năm 2016.

Nữ đầu bếp gốc Việt Tue (Tway) Nguyen Ảnh: RESTAURANTNEWS.COM

Mới đây, vào ngày 29-3, khi chia sẻ với truyền thông về việc mở nhà hàng món Việt tên ĐI ĐI ở khu Tây Hollywood vào tháng 6 tới, Tue Nguyen nói: “Món ăn của tôi luôn kể về trải nghiệm của bản thân. Việt Nam không ngừng phát triển và đã đến lúc đưa Việt Nam hiện đại đến với Hollywood. (…) Tôi muốn ẩm thực Việt Nam nhận được tình yêu và sự chú ý xứng đáng”. 

Nhớ về mẹ!

Bên cạnh hình ảnh rổ rau thơm thân thuộc, Thi Le nhớ mãi mùi thơm tỏa ra từ bếp những lúc đi học về. “Lắm khi chưa tới nhà tôi đã ngửi được mùi gia vị và hương liệu thơm lừng của món canh mẹ đang nấu. Hương thơm quyện chặt vào không khí” – Thi Le kể với SBS.

Kể từ đợt dịch COVID-19, cô nghiền ngẫm những món ăn đơn giản nhưng bổ dưỡng từng yêu thích lúc nhỏ, chế biến thêm nhiều loại nhân kẹp vào bánh mì. Với nữ đầu bếp gốc Việt, bếp là nơi thân thương và là nơi cô học cách làm những món Việt như chả giò, nấu những món ăn đơn giản, tốt cho sức khỏe từ mẹ.

Tue Nguyen cũng cho biết những người Mỹ gốc Á, đặc biệt là người Mỹ gốc Việt, luôn nói với cô rằng các công thức của cô khiến họ nhớ về mẹ và những khoảng thời gian tốt đẹp.

Huệ Bình


THU ANH – HUỆ BÌNH