Cho đến nay, con người vẫn chưa thể vén màn bí mật liên quan tới “Kỳ án đèo Dyatlov” (9 người trượt truyết chết bí ẩn vào năm 1959 ở Nga), “Con tàu ma Mary Celeste” (được tìm thấy trôi dạt trên Đại Tây Dương, hoàn toàn trống rỗng và nguyên vẹn), “Vùng 51” (vùng đất được cho là liên quan đến người ngoài hành tinh ở Mỹ), “Những đứa trẻ tan vào hư không của nhà Sodder” (ngôi nhà của gia đình Sodder cháy rụi năm 1945, 5 trong số 10 đứa trẻ sống sót nhưng 5 đứa còn lại biến mất không dấu vết)…

Dưới đây là 18 vụ việc ly kỳ chưa được giải đáp đăng tải trên trang Reader’s Digest:

1. Kỳ án đèo Dyatlov

Vào đêm đầu tiên của tháng 2-1959, 9 người trượt truyết chết bí ẩn tại khu vực ngày nay là lãnh thổ nước Nga. Đêm hôm đó, cả nhóm dựng trại trên một con đèo, thưởng thức bữa tối và chuẩn bị đi ngủ. Nhưng một sự cố thảm khốc đã xảy ra vì bọn họ không bao giờ quay trở lại.

Ngày 26-2-1959, đội tìm kiếm phát hiện căn lều bỏ không của 9 người này, bị xé toạc từ bên trong. Xung quanh khu vực có dấu chân của cả nhóm, một số người đi tất, số khác đi giày, một số người đi chân trần. Tất cả họ đều tiến về bìa rừng gần đó, nơi 2 thi thể đầu tiên được tìm thấy trong tình trạng không mặc quần áo ngoài và chỉ mặc đồ lót.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Ban đầu, họ được cho là tử vong do hạ thân nhiệt nhưng kết quả khám nghiệm pháp y sau đó phát hiện thêm nguyên nhân mới. Một người bị chấn thương bởi một cuộc tấn công tàn bạo, một người bị bỏng cấp độ 3, một người nôn ra máu, một người bị mất lưỡi trong khi một vài bộ quần áo bị nhiễm phóng xạ.

Các giả thuyết được đưa ra bao gồm sự can thiệp của Cơ quan An ninh quốc gia Liên Xô (KGB), sử dụng ma túy quá liều, vật thể bay không xác định (UFO), trọng lực dị thường và người tuyết tấn công.

Gần đây, một nhà làm phim tài liệu đưa ra giả thuyết liên quan tới một hiện tượng đáng sợ nhưng có thật được gọi là “sóng hạ âm”. Trong đó, gió tương tác với địa hình tạo ra tiếng động khó nghe, có thể gây ra cảm giác buồn nôn, sợ hãi, ớn lạnh, lo lắng, nhịp tim tăng và khó thở. Tất cả giả thuyết đều chỉ ra một “lực lượng không phải con người” đã gây ra cái chết bí ẩn của cả nhóm.

2. Tiếng ồn quái dị

Tháng 12-2016, một nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đến khám tại cơ sở y tế của Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba vì buồn nôn, đau đầu và chóng mặt. Nhiều ngày sau, 2 nhân viên CIA khác cũng báo cáo những triệu chứng tương tự.

Đến cuối năm 2018, ít nhất 26 người Mỹ và 13 người Canada gặp phải tình trạng buồn nôn, mất thính giác, chóng mặt, chảy máu cam và các vấn đề về tập trung. Trong tất cả trường hợp, các bệnh nhân cho rằng những triệu chứng họ mắc phải là do một tiếng động lạ nghe thấy tại nhà hoặc khách sạn. Một người cho biết tiếng ồn có cường độ cao. Một người khác mô tả nó giống như “một chùm âm thanh, hướng vào phòng của họ.” Một số người khẳng định tiếng ồn gần giống với những viên bi lăn dọc sàn nhà.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

“Căn bệnh lạ” khiến giới chuyên gia y tế bối rối. Các bác sĩ tại Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ) tiến hành kiểm tra một số bệnh nhân được chẩn đoán mắc các triệu chứng giống như chấn động nhưng không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy họ bị chấn động.

Một giả thuyết cho rằng một cặp thiết bị nghe lén bí mật được các đặc vụ Cuba đặt quá gần nhau có thể đã vô tình tạo ra âm thanh như vậy, giống như phản hồi được nghe thấy khi ai đó đứng quá gần micro. Nhưng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) không tìm ra bằng chứng chứng minh lập luận đó. Trên thực tế, siêu âm nằm trên phạm vi nghe của con người.

Bản ghi âm của một số bệnh nhân chỉ làm tăng thêm sự phức tạp của vấn đề. Hai nhà khoa học nghiên cứu đoạn ghi âm tin rằng họ đã ghi lại được âm thanh của những con dế đực thất tình. Nhà khoa học Alexander Stubb, Trường ĐH California (Mỹ), cho biết loài côn trùng này kêu rất to. “Bạn có thể nghe tiếng chúng từ bên trong một chiếc xe tải diesel chạy với vận tốc hơn 60 km/giờ trên đường cao tốc” – ông Stubb nói. Tuy nhiên, các nhà khoa học không biết tại sao âm thanh có thể khiến những nhân viên trên đổ bệnh.

Vào tháng 5-2018, một người Mỹ tại lãnh sự quán ở TP Quảng Châu – Trung Quốc được chẩn đoán mắc căn bệnh bí ẩn tương tự. Cuối cùng, 15 người Mỹ được sơ tán khỏi đây.

3. “Con tàu ma” Mary Celeste

Ngày 4-12-1872, một con tàu của Anh – Mỹ tên gọi “Mary Celeste” được tìm thấy vắng người và trôi dạt ở Đại Tây Dương. Hàng hóa trên tàu hoàn toàn nguyên vẹn, ngoại trừ một chiếc thuyền cứu sinh được đặt một cách ngay ngắn. Không có thuỷ thủ nào trên tàu lúc đó.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Tàu Mary Celeste khởi hành từ TP New York – Mỹ đến TP Genoa – Ý hồi tháng 11-1872. Nó được điều khiển bởi thuyền trưởng Benjamin Briggs và 7 thành viên thuỷ thủ đoàn, bao gồm cả vợ ông Briggs và con gái 2 tuổi của họ. Nguồn cung cấp thực phẩm trên tàu đủ dùng cho 6 tháng, bao gồm cả một chiếc máy khâu và một cây đàn piano.

Các nhà bình luận đồng ý rằng việc bỏ rơi một con tàu có khả năng đi biển hẳn phải do một số tình huống bất thường và đáng báo động. Tuy nhiên, lần cập nhập cuối cùng trong nhật ký hằng ngày của con tàu không cho thấy điều gì bất thường và bên trong con tàu, tất cả đều sắp xếp ngăn nắp.

Những giả thuyết được đưa ra như xảy ra đụng độ, bị cướp biển hoặc bạch tuộc/quái vật biển khổng lồ tấn công. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đặt ra giả thuyết rằng khói từ cồn trên tàu đã gây ra một vụ nổ “trái về mặt khoa học” nên không để lại dấu vết hoả hoạn. Vụ nổ nghiêm trọng đến mức ông Briggs ra lệnh cho mọi người xuống thuyền cứu sinh.

4. Hành khách Dan Cooper

Ngày 24-11-1971, một người đàn ông tên Dan Cooper bắt chuyến bay 305 của hãng hàng không Northwest Airlines (Mỹ) từ TP Portland đến TP Seattle. Chuyến bay kéo dài khoảng 30 phút. Hành khách và tiếp viên mô tả Cooper là một người đàn ông ngoài 40 tuổi, mặc bộ vest tối màu, áo sơ mi trắng và thắt cà vạt đen.

Ông ta ngồi vào chỗ của mình, châm một điếu thuốc và lịch sự gọi một cốc rượu và soda, trả bằng tiền mặt. Không lâu sau khi máy bay cất cánh, Cooper đưa một ghi chú cho nữ tiếp viên 23 tuổi nhưng cô phớt lờ vì cho rằng đó là số điện thoại của người đàn ông. “Thưa cô, tốt hơn hết là cô nên nhìn vào ghi chú đó. Tôi có một quả bom” – Cooper nói với nữ tiếp viên.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Nội dung chính xác của ghi chú chưa rõ là gì bởi Cooper đòi lại nó sau khi nữ tiếp viên đọc qua. Ông ta yêu cầu 200.000 USD (trị giá 1 triệu USD ngày nay), 4 chiếc dù và một xe tải chở nhiên liệu đậu sẵn ở TP Seattle để tiếp nhiên liệu cho máy bay khi đến. Tiếp viên lập tức chuyển những yêu cầu này tới cơ trưởng. Chủ tịch hãng Northwest Airlines buộc phải đồng ý, trong khi hành khách không biết chuyện gì xảy ra. Họ được thông báo rằng việc hạ cánh bị trì hoãn do trục trặc kỹ thuật.

Đến 5 giờ 39 phút chiều cùng ngày, máy bay hạ cánh. Một nhân viên hàng không giao một chiếc ba lô chứa đầy tiền mặt và dù cho Cooper. Ông ta cho phép tất cả hành khách và 2 tiếp viên rời khỏi máy bay. Trong quá trình tiếp nhiên liệu, người đàn ông trình bày kế hoạch của mình cho phi hành đoàn: bay về hướng Đông Nam tới Mexico và dừng tiếp nhiên liệu ở bang Nevada. Hai giờ sau, máy bay cất cánh. Khi nó hạ cánh ở Reno, Cooper biến mất và không bao giờ được nhìn thấy hoặc nghe tin từ đó nữa. Người ta cũng không tìm thấy chiếc dù nào và khoản tiền Cooper yêu cầu không bao giờ được sử dụng.

Năm 1980, một cậu bé đi nghỉ cùng gia đình ở bang Oregon – Mỹ đã tìm thấy một số gói tiền trên (có thể nhận dạng bằng số sê-ri). Nhà chức trách nhanh chóng mở cuộc tìm kiếm ráo riết nhưng không phát hiện được gì. Năm 2017, một chiếc dây đeo dù được tìm thấy tại một trong những địa điểm có thể là nơi hạ cánh của Cooper. Cho đến nay, bí ẩn về hành khách này vẫn chưa có lời giải.

5. Những “bức tượng sống”

Từ năm 1917-1928, ít nhất 500.000 người bị mắc một chứng bệnh kinh hoàng có thể lấy làm cảm hứng cho một bộ phim kinh dị. Các nạn nhân — còn sống và có ý thức — nhận thấy họ ở trạng thái đông cứng không thể giải thích được.

Chứng bệnh này mang tên “Encephalitis lethargica (EL, hay còn gọi là “bệnh ngủ”), lần đầu tiên xuất hiện ở châu Âu và nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Nó trở thành dịch bệnh ở Bắc Mỹ, châu Âu và Ấn Độ vào năm 1919. Khoảng 1/3 số người mắc bệnh đã tử vong.

Trong số những người sống sót, gần một nửa không thể tiếp xúc với thế giới xung quanh nhưng họ vẫn nhận thức đầy đủ về môi trường bên cạnh. Mặc dù đôi khi bệnh nhân có khả năng giao tiếp hạn chế, chuyển động mắt và thậm chí là cười, họ thường trông giống như những bức tượng sống: hoàn toàn bất động trong nhiều giờ, ngày, tuần hoặc năm.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Nguyên nhân gây bệnh chưa được làm rõ song một giả thuyết cho rằng tình trạng viêm não do một chủng vi khuẩn liên cầu hiếm gặp – loại vi khuẩn gây ra nhiều đợt viêm họng mỗi năm – là tác nhân chính. Theo đó, vi khuẩn bị đột biến, kích động hệ thống miễn dịch tấn công não, khiến bệnh nhân bất lực.

Chứng bệnh này sau đó biến mất và xuất hiện trở lại một cách lẻ tẻ ở châu Âu vào những năm 1950 hoặc ở Trung Quốc cách đây 10 năm khi một bé gái 12 tuổi phải nhập viện trong 5 tuần.

6. Vùng 51

Vùng 51, toạ lạc ở phía Nam bang Nevada, là một căn cứ quân sự của Mỹ. Sự tồn tại của nó không được xác nhận cho đến năm 2013, khi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phải đáp ứng yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin từ năm 2005.

Dựa trên bằng chứng lịch sử, có vẻ như Vùng 51 hỗ trợ phát triển, thử nghiệm máy bay và vũ khí. Hình ảnh vệ tinh công khai, chẳng hạn như hình ảnh trên Google Maps, không cung cấp thông tin chi tiết. Ngay cả những người được cấp giấy phép an ninh để đến thăm Vùng 51 cũng được vận chuyển đến đó từ TP Las Vegas thông qua một hãng hàng không tên là “Janet”. Máy bay chở họ không được đánh dấu và bị che cửa sổ khi hạ cánh.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Bí ẩn xoay quanh Vùng 51 làm dấy lên tin đồn chính phủ Mỹ sử dụng nó để chứa vật thể bay không xác định (UFO) bị rơi và tiến hành các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với người ngoài hành tinh.

Các giả thuyết khác về Vùng 51 bao gồm nó được dùng để nghiên cứu du hành thời gian, dịch chuyển tức thời, các cuộc gặp gỡ với người ngoài trái đất, phát triển phương tiện kiểm soát thời tiết và các hoạt động liên quan đến chính phủ của một thế giới mờ ám.

7. Bản thảo Voynich

Bản thảo Voynich là một cuốn sách chép tay gồm 250 trang, có hình minh họa về thực vật không giống bất kỳ loài nào đã biết và được viết bằng một hệ chữ viết chưa từng được ghi nhận trước đó trong lịch sử nhân loại.

Nó có niên đại carbon từ những năm 1400, được đặt theo tên một nhà buôn bán sách Ba Lan mua nó vào năm 1912. Người ta tin rằng bản thảo Voynich được dùng như một văn bản y khoa. Chủ sở hữu đầu tiên của bản thảo là Georg Baresch (1585–1662), một nhà giả kim từ Prague – CH Czech. Baresch đã cố gắng điều tra nguồn gốc của bản thảo nhưng không có kết quả.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Bản thảo Voynich đổi chủ trong nhiều thế kỷ cho đến khi Voynich mua về. Nhà buôn này cho rằng tác giả bản thảo là Albertus Magnus (một nhà giả kim) hoặc Roger Bacon (một nhà khoa học). Tuy nhiên, một số người tin rằng Voynich đã ngụy tạo bản thảo và lịch sử của nó. Nhưng điều đó không giải thích được niên đại carbon của giấy và mực.

8. Luân hồi?

Ngày nay, 24% người Mỹ tin vào luân hồi. Mặc dù các nhà khoa học thường không tin vào điều đó nhưng một bí ẩn chưa được giải đáp khiến họ phải chú ý, đó là câu chuyện về chị em nhà Pollack.

Năm 1957, hai chị em gái người Anh là Joanna Pollock, 11 tuổi và Jacqueline Pollock, 6 tuổi, đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi thương tâm. Một năm sau, mẹ của họ sinh đôi hai người con khác là Gillian và Jennifer.

Khi cặp song sinh biết nói, chúng bắt đầu yêu cầu lấy những món đồ chơi thuộc về hai người chị đã chết của mình, chỉ ra những địa điểm mà chỉ hai người chị đã chết mới biết (chẳng hạn như ngôi trường mà họ đã theo học).

Đôi khi, chúng hoảng sợ khi nhìn thấy xe hơi chạy qua. Có lần, một trong hai đứa trẻ nói: “Chiếc xe đó đang đến đón chúng con!”.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Sau khi cặp song sinh tròn 5 tuổi, những sự việc kỳ lạ trên ít xảy ra hơn và các bé gái vẫn có cuộc sống bình thường. Câu chuyện về chị em nhà Pollock đến tai TS Ian Stevenson (1918–2007), một nhà tâm lý học nghiên cứu về luân hồi.

Sau khi nghiên cứu hàng ngàn trường hợp được cho là có thật, TS Stevenson đã viết một cuốn sách kể về 14 trường hợp mà ông tin là có thật, bao gồm cả trường hợp của chị em nhà Pollock.

9. Những đứa trẻ “tan vào hư không” của nhà Sodder

Vào đêm trước Giáng sinh năm 1945, ngôi nhà của cặp vợ chồng George và Jennie Sodder ở bang Tây Virginia – Mỹ bị thiêu rụi.

Năm trong số 10 đứa trẻ nhà Sodder vẫn còn sống nhưng 5 đứa còn lại thì biến mất không để lại dấu vết. Chúng như “tan vào hư không” vì người ta không tìm thấy bất cứ thứ gì liên quan đến bọn trẻ tại hiện trường vụ hoả hoạn.

Trong lúc khói bốc mù mịt, ông George cố gắng cứu những đứa con của mình bằng cách sử dụng chiếc xe tải chở than nhưng điều kỳ lạ là nó không thể hoạt động. Đường dây điện thoại nối vào nhà Sodder bị cắt đứt.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Một phụ nữ tuyên bố đã nhìn thấy cả 5 đứa trẻ mất tích đang nhìn ra từ một chiếc xe hơi chạy ngang qua khi ngọn lửa bùng lên.

Một phụ nữ khác ở khách sạn Charleston, người đã xem ảnh của bọn trẻ trên báo, cho biết cô nhìn thấy 4 trong số 5 đứa trẻ mỗi tuần sau vụ hoả hoạn. “Chúng đi cùng 2 phụ nữ và 2 người đàn ông, tất cả đều là người Ý. Tôi đã cố gắng nói chuyện với bọn trẻ một cách thân thiện nhưng những người đàn ông tỏ ra tức giận và không cho phép” – cô kể lại.

Gia đình Sodder đưa ra giả thuyết rằng những đứa trẻ đã bị bắt cóc, có thể là nhằm mục đích tống tiền hoặc để ép ông George tham gia mafia địa phương (nhà Sodder là những người nhập cư Ý), cũng có thể để trả đũa việc ông George chỉ trích thẳng thắn chính phủ Ý.

Từ những năm 1950 cho đến khi bà Jennie qua đời vào cuối những năm 1980, gia đình Sodder đã treo ảnh của 5 đứa trẻ mất tích trên quốc lộ 16 cùng phần thưởng cho ai cung cấp thông tin giúp tìm ra chúng. Đứa con cuối cùng của nhà Sodder, Sylvia, 69 tuổi, hiện vẫn không tin anh chị em của mình đã chết trong đám cháy.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ