Tàu chiến của nhóm Quad hôm 3-11 được triển khai để bắt đầu giai đoạn I kéo dài 4 ngày của cuộc tập trận hải quân Malabar. Trọng tâm của giai đoạn I, theo báo Times of India, sẽ là diễn tập chống tàu ngầm cùng các nội dung tác chiến khác trên vùng biển quốc tế.

Giai đoạn II của cuộc tập trận sẽ diễn ra trên biển Ả Rập từ ngày 17 đến ngày 20-11 với cường độ cao hơn. Mỹ dự kiến triển khai tăng cường một tàu sân bay năng lượng hạt nhân. Tương tự, Ấn Độ có thể điều thêm tàu sân bay INS Vikramaditya với chiến đấu cơ MiG-29K, bên cạnh tàu chiến, tàu ngầm và máy bay trinh sát P-8I.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 13 năm Úc quay lại tập trận Malabar, vốn bị Trung Quốc chỉ trích là ra đời để “chống lại và kiểm soát” họ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận hải quân Malabar 2020 diễn ra giữa lúc Trung Quốc ngày càng ngang ngược. Ảnh: Times of India

Cuộc tập trận năm nay diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng trong khu vực, liên tiếp thể hiện sức mạnh cơ bắp từ biển Đông đến Vùng Ấn Độ Dương (IOR). Do đó, giới phân tích khẳng định cuộc tập trận Malabar 2020 được xem là động thái gửi tín hiệu đến Trung Quốc.

Hôm 3-11, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds khẳng định sự cấp bách trong việc phối hợp với các đối tác quốc phòng trong khu vực để giải quyết những thách thức chung đang ở mức cao hơn bao giờ hết.

“Tham gia những cuộc tập trận đa nội dung như Malabar không chỉ cho thấy niềm tin chiến lược chung giữa các nước tham dự, mà còn củng cố khả năng chung của chúng tôi trong việc duy trì an ninh khu vực” – bà Reynolds nói thêm.

Trong khi đó, Đức – một quốc gia “có cùng tư tưởng” với nhóm Quad, tuyên bố sẽ triển khai tàu chiến đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để bảo vệ “trật tự dựa trên luật pháp quốc tế” kể từ năm sau.


Cao Lực

Chia sẻ